'แก้วสรร' ออกบทความ นิรโทษกรรมสีแสด จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเพื่อไทยจับมือก้าวไกล

1 มิ.ย.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "กรกฏาคม...นิรโทษกรรม สีแสด!!! มีเนื้อหาดังนี้

ถาม ที่พรรคก้าวไกล จะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมความผิดทางการเมือง โดยระบุให้รวมความผิดตามมาตรา ๑๑๒ มานิรโทษด้วยนั้น เขาเอาเหตุผลอะไรมาอธิบายครับ ความผิดที่ไปด่าในหลวงนี่ มันเป็นความผิดทางการเมืองอย่างนั้นหรือ ?
ตอบ ถ้าหนังจบ แล้วไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ เพียงเท่านี้ก็ยังพอพูดได้ว่าเป็นแค่ความคิดเท่านั้น คนเราจะมาจับมาเอาผิดกันตรงความคิดไม่ได้ แต่ถ้าล่วงเลยไปเป็นการกระทำต่างๆ เช่นเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ขับรถไล่บี้รถพระเทพฯ อย่างนี้มันไม่ใช่ความผิดทางความคิดแล้วครับ ถ้าใครคิดว่ามีสิทธิทำได้ ก็ต้องแก้กฎหมายให้ยกเลิก ๑๑๒ เสียก่อน

ถาม แล้วใช้วิธีนิรโทษกรรมเหมือนก้าวไกลได้ไหม
ตอบ นิรโทษกรรม เป็นการออกกฎหมายให้ “ลืมๆกันไปซะ จะดีกว่า ” บ้านเราเคยเอามาใช้กับความผิดที่เกิดในเหตุจลาจลที่บานปลายจากความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา ‘๑๖ และ พฤษภาทมิฬ ‘๓๕ ที่นิรโทษให้หมดทุกความผิดเลย

ถาม ถ้าไม่ถึงจลาจล คือเป็นแค่ “ความเคลื่อนไหว ” เท่านั้น ทั้ง นปช.,พันธมิตร,กปปส.เท่านั้น พวกนี้มีความผิดอะไร นิรโทษได้ไหมครับ
ตอบ ก็มีทั้งความผิด ยึดสถานที่ราชการ,ขวางเลือกตั้ง,เผาศาลากลาง ขบถ ฯลฯ ซึ่ง ๙ ปีที่แล้ว สภาไทยก็เคยเสนอร่างกฎหมายนิรโทษความผิดจากความเคลื่อนไหวแบบนี้ แต่มันสุดซอย นิรโทษเลยไปถึงคดีคอรัปชั่นของทักษิณด้วย ชาวบ้านก็เลยลุกฮือ เป็น กปปส. จนคว่ำไปเสียก่อน

ถาม มาปี ๒๕๖๗ นี้ นิรโทษกรรมของก้าวไกล เขาแถมนิรโทษความผิด ๑๑๒ เข้ามาอย่างไรครับ
ตอบ ส่วนที่เขาพ่วงมานี้ มันเป็นนิรโทษโละความผิด ๑๑๒ ทิ้งทั้งเข่งเลยนะครับ ใครมีคดี ๑๑๒ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ จนปัจจุบัน ก็นิรโทษให้ทั้งหมด ก็มี สส.บางคน เขาถามได้ดีเหมือนกันว่า นิรโทษอย่างนี้ ตรากฎหมายเลิก ๑๑๒ ไปเสียเลยจะไม่ดีกว่าหรือ

ถาม ถ้าออกมาอย่างนี้ นช.ทักษิณ ก็หลุดคดี ๑๑๒ ไปด้วยสิครับ
ตอบ เป็นเช่นนั้น

ถาม เห็น จานชูศักดิ์ ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย พูดออกมาแล้วว่า คดี ๑๑๒ ของคุณทักษิณ มีมูลเหตุจูงใจ ทางการเมืองนิรโทษให้ได้เหมือนกัน
นี่เขาหมายถึงความคับแค้นใจทางการเมือง ปักใจว่าในหลวงอยู่เบื้องหลังการโค่นล้มชินวัตรอย่างนั้นหรือ
ตอบ คุณไปถามเขาเองแล้วกัน รัฐธรรมนูญเราให้ทรงอยู่เหนือการเมืองอยู่แล้ว ไม่ควรที่ใครจะไปอ้างอิงว่ากล่าวลากท่านลงมา

ถาม ถ้าก้าวไกล สีส้ม กับ เพื่อไทย สีแดง จับมือกันผ่าน พรบ.นิรโทษกรรม ให้ครอบคลุม ๑๑๒ ด้วยอย่างนี้ มันก็เป็น “นิรโทษกรรมสีแสด ” สิครับ
ตอบ ถ้าซื่อตรงต่อหลักการ ก็ควรจะแยก นิรโทษ ๑๑๒ ออกมาอีก ๑ ฉบับ ส่วนนิรโทษ พันธมิตร ,นปช., กับ กปปส. นั้น เป็นอีกฉบับหนึ่ง แยกอย่างนี้ฉบับหลังจะผ่านได้สะดวกและสมเหตุผลกว่ามาก

ถาม ฉบับ ๑๑๒ นี่ จะนิรโทษหมดเลยหรือครับ ทราบว่าปัจจุบันมีคดีอยู่ถึง ๒๕๘ คดี เลยทีเดียว
ตอบ ต้องมีเงื่อนไขจำกัดไว้ให้รับกันได้บ้าง เช่นนิรโทษให้เฉพาะช่วงประท้วงไล่ ๓ ป.โดยกลุ่ม “ราษฎร ” และเฉพาะที่เป็นเยาวชน เท่านั้น โดยจะระบุเงื่อนไขอื่นอีก ให้วินิจฉัยโดยคณะกรรมการเฉพาะก็ได้ ส่วน ตัว มาตรา ๑๑๒ เอง ก็อาจแก้ให้โทษเบาลงได้ ด้วยอีก แรงหนึ่ง

ถาม “ก้าวไกล ” เขาจะยอมรามือ ลงบ้าง อย่างที่อาจารย์ว่าไหม
ตอบ ถ้าเขาได้สติ เลิกใช้ ๑๑๒ หากินกับความเกลียดชัง สิ้นหวัง ของผู้คน เขาก็ควรจะยอม แล้วหันไปทุ่มเท“สร้างความหวัง” ให้บ้านเมือง ดึงพลังคนรุ่นใหม่มาสร้างอนาคตของตนเองให้ได้จริงๆ
ถ้าเขามาทางนี้ได้ คนรุ่นก่อนๆอย่างผม เขาก็พร้อมหนุนช่วยอยู่แล้วมากมายนัก

ถาม ข้างเพื่อไทยเขาจะกล้าเป็นอิสระปฏิเสธไม่ยอมผ่านกฎหมายนิรโทษให้”นาย”หรือไม่
ตอบ คราวนิรโทษสุดซอย ๙ ปีที่แล้วนั้น ถ้าคนในเพื่อไทยกล้าปฏิเสธนายอย่างจริงๆจังๆ ทั้งประเทศชาติและพรรคเพื่อไทยเอง คงไม่ตกต่ำแตกแยกถึงเพียงนี้ ก็ได้แต่หวังว่า เขาได้บทเรียนมาเพียงพอ จนน่าจะเห็นธาตุแท้ที่แสนจะเห็นแก่ตัวของนาย จนเลิกเป็นขี้ข้ากันได้แล้ว

ถาม ถ้า “นิรโทษกรรมสีแสด ” เล่นแรงลุยสุดซอย อะไรจะเกิดขึ้น?
ตอบ มันก็เท่ากับเลิก ๑๑๒ คือเลิกคุ้มครองในหลวงไปเลย แถมยังเหยียบหัวชาวบ้านฟอกผิดให้คนทำตัวอยู่เหนือกฎหมายอย่างทักษิณอีก
ถ้าเห็นสองเด้งอย่างนี้ คนจะให้ของลับกันไปทั่ว พวกสีแสดจะโดนข้อหา “ทรยศ”ประชาชน อย่างปฏิเสธไม่ได้ ไฟโทสะจะลุกลามเหมือนเผาป่าหน้าแล้งเลย
ถึงจุดนี้เมื่อใด รับรอง...บ้านเมืองชิบหาย แน่นอนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ