อดีตรองอธิการบดี มธ. เชื่อคำวินิจฉัยของศาลรธน. จะออกมาเป็นคุณต่อประเทศชาติ

31 พ.ค 2567 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ในที่สุดอัยการสูงสุดก็สั่งฟ้องคุณทักษิณในทุกข้อกล่าวหา แต่ก็ยังไม่วายมีเงื่อนงำที่ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ได้มีการต่อรองกันมาล่วงหน้าหรือไม่ เพราะคุณทักษิณได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการไปฟังคำสั่งอัยการสูงสุดไปเป็นวันที่ 25 มิถุนายน ด้วยเหตุผลว่าติดโควิด มีใบรับรองแพทย์ว่าติดจริง และให้สังเกตอาการ 7 วัน แต่เมื่อนักข่าวถามโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดว่า แพทย์จากโรงพยาบาลไหน ท่านโฆษกบบอกว่า ไม่ได้ดูรายละเอียด เพียงเห็นว่ามีใบรับรองแพทย์ถูกต้องเท่านั้น
อย่างไรก็ดี สำนักงานอัยการสูงสุดยอมให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 18 มิถุนายน เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา และส่งตัวฟ้องศาล ก็ยังไม่แน่ว่าศาลจะให้ประกันหรือไม่

นี่ถ้าเป็นคนธรรมดา และอัยการเห็นว่ามีเจตนาประวิงเวลาและอาจไม่เป็นโควิดจริง อัยการสูงสุดอาจสั่งให้ดำเนินการพิสูจน์ความจริง โดยให้แพทย์ทำการตรวจยืนยันต่อหน้าพนักงานอัยการว่าเป็นโควิดจริงหรือไม่ หากไม่จริง ไม่เพียงคุณทักษิณจะโดนข้อหายื่นเอกสารเท็จเท่านั้น แต่แพทย์ที่ให้การรับรองอาจโดนถอนใบประกอบโรคศิลป์ด้วยก็เป็นได้ แต่ก็เอาเถอะ อย่างน้อยคุณทักษิณก็จะปรากฏตัวในที่ต่างๆไม่ได้เหมือนเดิมในอีก 7 ว้นข้างหน้า

สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ดูยุ่งเหยิงอย่างมาก ทั้งที่เดิมตั้งแต่ตั้งรัฐบาลก็ยุ่งเหยิงมากอยู่แล้ว หลังการพักโทษก็ยุ่งเหยิงหนัก ขณะนี้ก็ยิ่งยุ่งเหยิงขึ้นอีก

การที่ต้องยอมกลับมาขอใช้บริการจากคุณวิษณุ เครืองาม อีกครั้งทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้คำพูดแรงมากกล่าวถึงท่านอย่างชนิดที่น่าจะไม่เผาผีกันต่อไปได้แล้ว แต่คุณวิษณุก็ยังรับทั้งที่สุขภาพไม่ดี นั่นแสดงว่าทีมกฎหมายของรัฐบาลกำลังจนแต้ม หาทางออกไม่เจอ ก็หวังว่าในที่สุดจะไม่ใช้วิธีล็อบบี้ศาลรัฐธรรมนูญ เหมือนอย่างที่เป็นข่าวเมื่อครั้งคดีซุกหุ้น

ถึงอย่างไรก็ยังมั่นใจว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ ไม่สามารถล็อบบี้ได้ และเชื่อว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาเป็นคุณต่อประเทศชาติ เพียงหวังให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยเร็ว มิฉะนั้นนายกรัฐมนตรีอาจชิงประกาศยุบสภาหนี เหมือนอย่างที่มีคนหลายคนคาดการณ์ไว้ก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง