'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

31พ.ค.2567 - ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันว่า กมธ.ทำงานร่วมกับสมช.ในหลายเรื่อง โดยเฉพะปัญหาความไม่สงบในประเทศเมียนมา รวมไปถึงแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเกี่ยวโยงกับเรื่องไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต ซึ่งเรื่องไฟฟ้าเราเคยให้การบ้าน สมช. ให้ช่วยเราคิดว่าบริษัทที่กำลังมีการพิจารณาเพื่อจะต่อไฟฟ้าไปยังที่ทำการของแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ เราจะยอมให้ต่อไฟฟ้าไปหรือไม่ รวมไปถึงการหารือมิติความมั่นคงด้านต่างๆ ในเรื่องความมั่นคงปลอยภัยทางไซเบอร์ โดยเรื่องแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ไม่ใช่แค่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งจะแก้ปัญหาได้

“วันนี้มาเน้นย้ำเรื่องประเทศเมียนมา เพราะมีความท้าทายเยอะ รวมถึงเรื่องชายแดนภาคใต้ ที่สมช.มีบทบาทเยอะ ในการส่งเสริมการแก้ไขปัญหา เนื่องจากตั้งแต่พล.ต.อ.รอย มารับตำแหน่งเลขาธิการ สมช. เราไม่ได้หารือกันเลย และจะมีการติดตามงานต่างๆที่กมธ. เคยพูดคุยกับ สมช. เอาไว้”

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องยาเสพติด แม้จะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ส. แต่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง โดยตามแนวชายแดนมีการก่อตัวของรัฐยาเสพติด ทำให้เป็นปัญหาความมั่นคง ซึ่ง ป.ป.ส. ไม่ได้รับผิดชอบในภาพรวมของความมั่นคง โดย สมช. สามารถเข้าไปมีบทบาทในทุกมิติได้ เราอยากเห็นการทำงานของ สมช. ต่อเนื่องให้มากกว่าที่เป็นอยู่ และต้องเป็นการทำงานเชิงรุก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน หลังเคยยื่นในสภาชุดที่แล้ว แต่เรื่องเงียบ ด้าน 'โรม' จ่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม กมธ.-เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ