'สุทิน' เชื่อ 'ทักษิณ' ได้โอกาสเคลียร์คดี 112 ไม่หนีแน่นอน ยันเพื่อไทยไม่มีใครต้าน 'วิษณุ'

"สุทิน" เชื่อ ปมร้อน “ทักษิณ-เศรษฐา” ไม่ทำรัฐนาวาเพื่อไทยล่ม แค่คลื่นลมปกติ เชื่ออดีตนายกฯ ไม่หนี รอเคลียร์ ม.112

30 พ.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเสถียรภาพของนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี และ กรณีเซ็นคำสั่งให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการ รวมถึงการรวมถึงการยุบพรรคก้าวไกลมองสถานการณ์อย่างไร ว่า คงไม่แปลก การเมืองในทุกรัฐบาล จะมีช่วงตื่นเต้น มีช่วงสงบและช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ตนคิดว่ารัฐบาลนายเศรษฐายังอยู่ในสถานการณ์ที่ปกติคลื่นลมทะเลจะให้ราบเรียบคงไม่มีก็จะมีคลื่นอยู่บ้างแต่ไม่ถึงกับเรือจมหรือเดินไม่ได้

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยโดนหนักทั้งตัวนายเศรษฐา และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มีคดีมาตรา 112 นายสุทิน กล่าวว่า เป็นกลไกของบ้านเมืองและกระบวนการยุติธรรม ก็เดินหน้าไป แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดอะไรรุนแรงต่อประเทศ อีกทั้งยังมีกลไกทดแทนและขับเคลื่อนประเทศไปได้

ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนตัวนายกฯ นั้น นายสุทินกล่าวว่า คนคิดมากไป เพราะเหตุการณ์ในอดีตทำให้คิดมากได้ทุกเรื่อง ก็คิดและวิตกกันไป หากมองในแง่ร้ายซึ่งมีองค์ประกอบชวนให้คิด แต่หากมองในแง่ดีก็เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ไม่รอดคดี แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย อีก 2 คนต้องเตรียมตัวใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ก็เป็นไปตามกลไกอยู่แล้ว หากเป็นเช่นนั้นจริง เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ให้ระบุหลายคน

เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณถูกฟ้องคดีมาตรา 112 เป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ ได้มีโอกาสชี้แจง และหากจบคดีเร็วเกินไปสังคมอาจจะไม่เคลียร์ หากเดินไปให้หากเดินไปให้สุดคดีจบอย่างไรสังคมจะเคลียร์

เมื่อถามว่าเชื่อมั่นว่านายทักษิณจะไม่หนีใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าท่านอยากจะเคลียร์มากกว่า คงไม่ปล่อยโอกาสทิ้ง

เมื่อถามว่าการดึง นายวิษณุ เครืองามอดีตรองนายกฯ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะสามารถช่วยเคลียร์คดีต่างๆได้หรือไม่ นายสุทิน มองว่า ไม่น่าจะเป็นเป้าหมายเข้ามาเคลียร์คดีให้ใคร เพราะปัจจุบันรัฐบาลมีวาระข้อกฎหมายจำนวนมากที่กำลังผลักดันของทุกกระทรวง ทบวง กรม จำเป็นต้องมีนักกฎหมายที่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ขณะเดียวกันยืนยันว่ายังไม่มีกระแสต่อต้านนายวิษณุ จากคนในพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขาอยากให้รัฐบาลมั่นคงและแก้ปัญหาได้ ผลักดันนโยบายต่างๆจนสำเร็จ เพราะฉะนั้นจะมีแมวดำหรือแมวขาว เราไม่สน สามารถจับหนูได้

เมื่อถามว่ามีปัญหาเรื่องปัจจุบันนายกฯ มีปัญหาเรื่องเซ็นคำสั่งปลด พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมจะให้อำนาจนายกฯ ในการสั่งพักราชการคนที่คิดจะทำรัฐประหาร จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ เพราะกฎหมายเหล่านี้มีขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของกองทัพก็ให้ไปศึกษาเสนอเข้าสภาเพื่อพิจารณา ก่อนจะไปยกร่าง พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น ซึ่งในส่วนของกองทัพก็มีทหารพระธรรมนูญเข้าร่วม และยืนยันว่าการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่กับการให้ออกจากราชการคนละความหมายกัน แต่กฎหมายบ้านเราขึ้นอยู่กับว่าใครจะตีความ

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยจะก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆได้ เพราะเรามีประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวมาสมควร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายกฯ ลุยศรีสะเกษ ไหว้พระ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี