ถ้านิรโทษฯรวมคดี 112 ของทักษิณ คดี 112 ทั้งหมดต้องรวมด้วย กันครหาเลือกปฏิบัติ

30 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวก่อนการประชุม กมธ. ในส่วนของการนิรโทษกรรมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรามาตรา 112 ว่า กมธ.ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะรวมหรือไม่ โดยจะนำการศึกษาของคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม มาพิจารณากันในวันนี้

นายชูศักดิ์ กล่าวถึงคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกฟ้องภายหลังนายทักษิณได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศปี 2557 โดยกองทัพบกได้แจ้งความดำเนินคดี เมื่อปี 2558 ว่า คดีในลักษณะนี้ ต้องพิจารณาว่า มีผลพวงมาจากการรัฐประหาร หรือมีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ และเชื่อว่า นายทักษิณคงใช้สิทธิ์ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ซึ่ง กมธ.ชุดนี้ จะพิจารณาเฉพาะคดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองเท่านั้น รวมถึงคดีชุมนุมทางการเมืองต่างๆ

โดยคดีของนายทักษิณ แน่นอนว่าเป็นผลพวงของการรัฐประหาร ขณะนี้ตอบได้เพียงเท่านี้ เพราะ กมธ.ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ หาก กมธ.ชุดนี้ รวมเอาคดี มาตรา 112 ให้เข้าข่ายได้รับการนิรโทษกรรม คดีมาตรา 112 ทั้งหมดก็ต้องถูกรวมเข้ามาด้วย ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเลือกปฏิบัติ

สำหรับข้อเสนอของคณะอนุฯ ระบุว่า ให้รวมมาตรา 112 เข้าไปด้วย แต่ทาง กมธ.ชุดใหญ่ยังไม่ได้มีมติใดๆ เบื้องต้นเห็นว่ามีเงื่อนไขมาก ทั้งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และให้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอนิรโทษกรรม เป็นต้น

นายชูศักดิ์ กล่าวว่าส่วนตัวมองว่า ควรมีการพูดคุยกันให้ตกผลึกเสียก่อน หากได้ข้อสรุปโดยไม่ต้องลงมติได้ ก็เป็นเรื่องดี เพราะเรื่องนี้เป็นการพิจารณาข้อเสนอแนะของสภาฯ ไม่ใช่การยกร่างกฎหมาย ทั้งนี้ยืนยันว่า กมธ.ไม่ได้ยื้อเวลาแต่อย่างใด แต่ประเด็นมาตรา 112 มีความละเอียดอ่อนที่ต้องศึกษากันให้ถ่องแท้

"ไม่ได้มองว่า เป็นการโยนเผือกร้อนมาให้ เพราะหาก กมธ.เห็นด้วยกับข้อเสนอ ให้ตั้งคณะกรรมการกรั่นกรองคดี 112 ถึงตอนนั้น กมธ.ชุดนี้ก็หมดหน้าที่แล้ว มีข้อกังวลเพียงเรื่องเดียวคือ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำตัวเสมือนศาลหรือไม่"

เขา กล่าวว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง หลังจากนายทักษิณถูกสั่งฟ้องในคดี 112 จุดยืนต่อมาตรา 112 ของพรรค ก็ยังไม่ได้เป็นมติอะไร แกนนำหรือผู้บริหารพรรคหลายคน ก็ไม่ได้ขัดข้อง ว่าจะต้องรวมคดี 112 เข้าไปในการนิรโทษกรรมหรือไม่ แต่พรรคเพื่อไทยต้องการสดับตรับฟังเสียงสะท้อนความคิดเห็นต่างๆ อย่างรอบด้าน เพราะไม่ต้องการให้มาตรา 112 เป็นประเด็นที่สร้างความขัดแย้งเพิ่มเติมอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด