'แสวง' ซัดพวกวิจารณ์บัตรเลือก สว.ใหม่อย่าพูดลอยๆ

'แสวง' แจงปรับรูปแบบบัตรเลือก สว. ให้ชัดเจน กันพลาดเลือกคนไม่มีสิทธิ ทำบัตรเสียทั้งฉบับ ยืนยันสกัดฮั้วได้ คนตั้งข้อสงสัยอย่าพูดลอยๆ

30 พ.ค.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ชี้แจงกรณี กกต. ออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือก สว.ฉบับที่ 2 พ.ศ.2567 ซึ่งมีการแก้ไขเกี่ยวกับบัตรเลือก สว.ว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากสำนักงาน ซึ่งทุกการเลือกตั้ง สิ่งที่สำนักงานตระหนักคือทำอย่างไรให้ทุกคะแนนเสียงมีค่าได้อย่างไร และรักษาเจตจำนงค์ของผู้ลงคะแนน การเลือก สว.ครั้งนี้มีลักษณะเฉพาะ ทุกคนเป็นผู้มีสิทธิเลือก และเป็นผู้มีสิทธิได้รับเลือก และในการเลือกไขว้ระดับประเทศ ผู้เลือกจะมีคะแนนเสียงถึง 10 คะแนน และในมาตรา 56 (6) ของพ.ร.ป.สว.ได้กำหนดรูปแบบบัตรเสียไว้ว่า ถ้าไปเขียนหลายเลขประตัวของผู้ไม่มีสิทธิได้รับเลือก จะกลายเป็นบัตรเสียทั้งฉบับ ทั้งๆ ที่ช่องอื่นๆ ในบัตรเดียวกันนี้อาจจะเป็นบัตรดี หลายเลขคนอื่นถูกทั้งหมด สมมติว่า ในวันเลือก มีผู้ไม่มารายงานตัว หรือตกรอบในช่วงเช้า ช่วงบ่ายหากมีผู้สมัครไปเขียนหมายเลขผู้ตกรอบลงในบัตร บัตรนั้นจะเสียทั้งฉบับ ที่กฎหมายออกแบบมาเช่นนี้เพื่อป้องกันการฮั้ว สำนักงานกกต.ก็เห็นว่า ทำให้ผู้สมัครเสียประโยชน์ ดังนั้น ถ้ายังคงรูปแบบการออกเสียงในบัตรใบเดียวอาจจะทำให้ผู้สมัครเสียประโยชน์ จึงได้ออกแบบบัตรใหม่โดยคิดว่า ทำอย่างไรให้เสียหายน้อยที่สุด เพื่อให้ทุกคะแนนมีความหมาย และไม่ต้องมีใครเสียคะแนนจากปัญหาที่ไม่ใช่ความผิดเขา และเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่มาสังเกตการณ์

เมื่อถามว่า มีผู้กังวลว่า การออกแบบบัตรเลือก สว.ใหม่นี้ จะเป็นการเปิดช่องให้เกิดการฮั้วกันง่ายขึ้น นายแสวง ถามกลับว่า จะทำให้เกิดการฮั้วตรงไหน ไม่ใช่พูดลอยๆ ต้องยกตัวอย่างว่า จะทำให้เกิดการฮั้วอย่างไร แต่สำหรับบัตรใหม่นี้ถ้าถามตน ตนมองว่า จะยิ่งทำให้เกิดการฮั้วยาก ส่วนโอกาสที่จะสลับบัตรกัน แล้วหย่อนลงผิดหีบนั้น ก็ไม่มีเพราะเราตั้งแถวแยกเป็นกลุ่มๆ ดังนั้นจะไม่มีโอกาสสลับ การแสดงตัวครั้งแรกคือการตรวจสอบว่า บัตรกับคนตรงกันหรือไม่ จำนวนเท่ากันหรือไม่แล้วค่อยนับ นั่นแสดงถึงความโปร่งใสมากขึ้น ประชาชน หรือผู้สมัครที่อยู่ในนั้น สามารถสังเกตการณ์ได้อย่างละเอียด

เมื่อถามถึงการดูแลความสงบ เรียบร้อยในวันเลือก สว. นายแสวง กล่าวว่า ทางกกต.จะมีเจ้าหน้าที่ 2 ชุดในการดูแล คือ มีชุดรักษาความสงบ และชุดรักษาความปลอดภัยหลายร้อยคน กรณีมีผู้กังวลเรื่องการพกอาวุธเข้าไปในพื้นที่คิดว่า ไม่น่าจะมี โดยเฉพาะผู้สมัคร สว.โทรศัพท์ยังพกเข้าไปไม่ได้ สิ่งที่นำเข้าไปได้มีเพียงใบแนะนำตัวเอง (สว.3) และคู่มือที่ใช้ในการลงคะแนน นอกนั้นเอาอะไรเข้าไปไม่ได้ อาวุธยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะ สว. ท่านกำลังจะเข้าไปรับผิดชอบประเทศ ไม่ควรจะทำอะไรแบบนี้

เมื่อถามถึงกรณีกรรมาธิการการเมืองหรือไอลอว์ ที่ขอเข้าไปสังเกตการณ์ ทางกกต.อนุญาตหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ในที่เลือกไม่มีคนเข้าไปได้ ส่วนนอกพื้นที่เลือกสว.ประชาชนทุกคนสามารถสังเกตการณ์ได้ กรรมาธิการฯ และไอลอว์ก็สิทธิเท่ากัน

เมื่อถามถึงกรณีมีการโพสต์เฟซบุ๊กตั้งกรณีผู้สูงอายุไปสมัครจำนวนมาก เสี่ยงเกิดการฮั้ว มีการตรวจสอบตรงนี้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ทางพื้นที่มีการเข้าไปดูและสอบถามเบื้องต้นหลังจากเห็นว่าผิดสังเกต ซึ่งก็ทำให้ผู้สมัครเกิดความน้อยใจ ตกใจว่า ตัวเขาตั้งใจมาสมัคร แต่กลับถูกสอบแล้วอย่างนั้นหรือ ดังนั้น ในส่วนของพื้นที่มีการหาข้อมูลอยู่ แต่อีกมุมหนึ่งก็ถือว่า เขาอยากมีส่วนร่วม อยากเข้ามาเป็นสว. เมื่อผิดสังเกตพนักงานของเราก็ไปบันทึกเหตุการณ์ และสอบถามข้อมูลไว้ก่อน ทั้งนี้พบในหลายพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต.มั่นใจวันนี้ได้สภาสูงครบ 200 คนแน่

'ประธาน กกต.' มั่นใจวันนี้ได้ สว. 200 คนแน่นอน ชี้จัดประชุมล็อบบี้ผู้สมัครไม่ผิด กม. แต่ต้องดูว่ามีการให้ผลประโยชน์ หากพบเบาะแสทำผิดแจ้ง กกต.ทันที สั่งเกาะติดผู้สมัครเข้าห้องน้ำ หวั่นเกิดทุจริต

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเชิญชวนประชาชนร่วมติดตามและตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ และความเป็นกลางทางการเมืองของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเชิญชวนประชาชนร่วมติดตามและตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ และความเป็นกลางทางการเมืองของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

กกต.มั่นใจแม้ศาล รธน.วินิจฉัยทางลบก็มีทางออกรับมือได้ 200 สว.แน่!

เลขาฯ กกต. ลุยเลือก สว.ระดับจังหวัด กำชับเจ้าหน้าปฏิบัติ 3 ข้อแบบเดียวกัน พร้อมวางแนวทางรับคำชี้ขาดจากศาลรัฐธรรม นูญไม่หวั่นเป็นผลบวก ผลลบ ได้สว.200 คนตามกฎหมาย