เลขาฯ กกต.บอกอย่าโทษที่ตัดสิทธิผู้สมัคร 2,020 รายใครไม่พอใจไปสู้ในศาลฎีกา

เลขาฯ กกต. ลั่นผู้สมัคร อย่าโทษหน่วยงาน อ้างไม่รู้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ถูกตัดสิทธิเลือกสว. ย้ำสื่อสารตลอด แถมอนุโลมแค่มีหลักฐานลาออกก็ให้สมัครแล้ว แนะร้องสู้ในศาลฎีกา

30 พ.ค.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงกรณีมีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีลักษณะต้องห้าม เป็น สว. 2,020 คน และพบว่า ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้มีผู้สมัครสว.ที่มีลักษณะดังกล่าวมายื่นร้องต่อ กกต. ซึ่งในข้อเท็จจริงจะต้องไปร้องต่อศาลฎีกา ภายใน 3 วัน เรื่องลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง กกต.ได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องก่อนการสมัคร ว่า ผู้ที่เป็นผู้บริหารพรรคการเมืองต้องพ้นจากตำแหน่งไม่น้อยกว่า 5 ปี ส่วนคนที่เป็นสมาชิกพรรค หากมีหลักฐานว่า ได้ยื่นลาออกแล้ว กระทั่งในวันลงสมัคร ผอ.การเลือกสว.ก็จะรับสมัครให้อยู่แล้ว

“การพ้นจากการเป็นสมาชิก หากมายื่นลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองที่สำนักงานกกต.ก็จะมีผลทันที ที่ผ่านมาเราอนุโลมให้ยื่นลาออกที่สำนักงานกกต.จังหวัดด้วย แต่ถ้าไปยื่นลาออกกับนายทะเบียนสมาชิกพรรค คือการยื่นที่พรรค ทางพรรคจะต้องกรอกข้อมูลเข้าระบบฐานข้อมูล ซึ่งจะมีการแจ้งให้กกต.ทราบภายใน 15 วัน การส่งข้อมูลนั้นอาจจะล่าช้า แต่กกต.ก็ยึดหลักฐานใบลาออก ถ้าผู้สมัครมีหลักฐานดังกล่าวก็จะมีการรับสมัครทุกราย ดังนั้นจะมาโทษ กกต.ไม่ได้ เพราะการเป็นสมาชิกพรรค พรรคเป็นผู้กรอกข้อมูลเข้าไปในระบบ และสามารถตรวจสอบได้ ตอนนี้ก็ต้องไปสู้ในชั้นศาลฎีกาเอา” นายแสวงกล่าวและว่า ในส่วนของ 2,020 คน ถูกตัดสิทธิจะกระทบกับจำนวนกลุ่มภายในอำเภอ และจะกระทบกับการเลือกไขว้หรือไม่ ตรงนี้ยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต.มั่นใจวันนี้ได้สภาสูงครบ 200 คนแน่

'ประธาน กกต.' มั่นใจวันนี้ได้ สว. 200 คนแน่นอน ชี้จัดประชุมล็อบบี้ผู้สมัครไม่ผิด กม. แต่ต้องดูว่ามีการให้ผลประโยชน์ หากพบเบาะแสทำผิดแจ้ง กกต.ทันที สั่งเกาะติดผู้สมัครเข้าห้องน้ำ หวั่นเกิดทุจริต

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเชิญชวนประชาชนร่วมติดตามและตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ และความเป็นกลางทางการเมืองของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอเชิญชวนประชาชนร่วมติดตามและตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ และความเป็นกลางทางการเมืองของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

กกต.มั่นใจแม้ศาล รธน.วินิจฉัยทางลบก็มีทางออกรับมือได้ 200 สว.แน่!

เลขาฯ กกต. ลุยเลือก สว.ระดับจังหวัด กำชับเจ้าหน้าปฏิบัติ 3 ข้อแบบเดียวกัน พร้อมวางแนวทางรับคำชี้ขาดจากศาลรัฐธรรม นูญไม่หวั่นเป็นผลบวก ผลลบ ได้สว.200 คนตามกฎหมาย