'นิกร' ฝันหวานปีนี้คนไทยได้ทำประชามติแน่!

'นิกร' เผยร่างกฎหมายประชามติเข้าวิป รบ. 6 มิ.ย. จ่อเข้าสภา 18 มิ.ย. เชื่อไม่มีปัญหา คาด 'นายกฯ' ประกาศวันทำประชามติได้ไม่เกินปลายปีนี้

30 พ.ค.2567 - นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กล่าวว่า ร่างกฎหมายประชามติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว จากนั้นจะลงมาที่สภาเพื่อให้วิปรัฐบาลพิจารณา ซึ่งวิปรัฐบาลจะพิจารณาในวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 10.30 น. โดยทางตัวแทนจาก ครม.มาชี้แจง และเมื่อผ่านความเห็นชอบของวิปแล้วจะส่งกลับไปที่ ครม. อีกครั้งเพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม.คาดว่าจะเป็นวันที่ 17 มิ.ย. พร้อมกับที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจสอบร่างแล้ว หลังจากนั้นขอความเห็นชอบ และนำเข้าบรรจุวาระในการประชุมสภาในวันที่ 18 มิ.ย. โดยพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคก้าวไกล และของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายนิกร กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อจากนี้เมื่อสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ก็ต้องรอวุฒิสภาชุดใหม่ หากไม่มีปัญหาอะไร เมื่อ สว.ชุดใหม่พิจารณาเสร็จ ก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ และหลังจากโปรดเกล้าฯ ลงมาตามมติ ครม. ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงบประมาณ มาพิจารณารายละเอียดว่าจะทำประชามติวันไหน ซึ่งจะดำเนินการภายในกี่วันขึ้นอยู่กับกฎหมายกำหนด โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ประกาศวันทำประชามติ เนื่องจากการทำประชามติเป็นการทำในนามของรัฐบาล ซึ่งคิดว่าไม่เกินปลายปีนี้ น่าจะได้ทำประชามติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' เผย พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติฉบับรัฐบาลเสร็จแล้ว

'นิกร' เผย 'พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ'ของรัฐบาลเสร็จแล้ว จ่อชงเข้า ครม.สัปดาห์หน้า พร้อมเสนอสภาทัน 18 มิ.ย.นี้ มองเว้นแก้หมวด 1-2 ไปก่อน ชี้หากอยากแก้เฉพาะเรื่อง ทำประชามติอีกครั้งได้