งามไส้! ผู้สมัคร สว.บุรีรัมย์ 51 รายถูกตัดสิทธิเหตุเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

กกต.บุรีรัมย์ ประกาศไม่รับรองผู้สมัคร สว.51 ราย พบเป็นสมาชิกพรรค-ไม่ผ่านคุณสมบัติ

30 พ.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันรับสมัครเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2567 ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค. 2567 ใน 20 กลุ่มอาชีพ ทั้ง 23 อำเภอของจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ประสงค์ลงสมัคร สว.จังหวัดบุรีรัมย์ทั้ง 23 อำเภอ ทั้งหมด 20 กลุ่มอาชีพ รวม 1,836 คน ซึ่งมากเป็นอันดับที่สี่ของประเทศ และตามกรอบเวลากฎหมายต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน โดยครบกำหนดเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอทั้ง 23 อำเภอของจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น พร้อมประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามทั้งจังหวัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่ไม่ผ่านการรับสมัคร สว.จำนวน 51 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สมัคร สว.ที่มีลักษณะต้องห้ามที่ห้ามผู้สมัคร สว. เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ตามมาตรา 14 (21) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ทำให้เหลือผู้สมัคร สว.จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 23 อำเภอ ทั้งหมด 20 กลุ่มอาชีพ จำนวน 1,785 คน สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ภายใน 3 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ

สำหรับคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามที่ผู้สมัคร กรณีผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง ไม่สามารถสมัครเข้ารับเลือกเป็น สว. ได้ เว้นแต่ได้พ้นจากการดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือก แต่หากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ถ้าลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว สามารถสมัคร สว. โดยบทลงโทษตามมาตรา 74 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. หากผู้สมัคร สว.รู้ หรือควรรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ หรือมีคุณสมบัติต้องห้ามที่จะสมัครได้ จะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น 20 ปี หากผู้สมัครผู้นั้นได้รับการรับเลือกให้เป็น สว. ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่น ที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตําแหน่งแก่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่