ประธานกมธ.การเมือง ชี้เรื่องใหญ่ ผู้สมัคร สว. 10 คน ถูก กกต.ปัดตกทั้งที่ไม่ได้ทำผิด

“ไอติม” ตั้งความหวังกติกาเลือก สว. บังคับใช้ครั้งเดียวพอ บอกจากจิตใต้สำนึก เห็นใจคนถูกปัดตก เหตุระดับอำเภอคนสมัครน้อย สงสารไม่ได้ทำผิด กม. แถมเสียค่าสมัครฟรี ชี้ช่องต้นตอ กกต.ยังประชาสัมพันธ์ไม่ดีพอ มองระบบเลือก สว. ควรสอดคล้องหลักประชาธิปไตยสากล แย้ม กมธ.พัฒนาการเมืองเตรียมส่งคนสังเกตการณ์ ส่งเอกสารแจ้ง กกต.แล้ว

28 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 10 คน ใน 7 อำเภอ ถูกปัดตกรอบ เพราะผู้สมัครน้อยจนไม่สามารถเลือกไขว้สายได้ ว่า เป็นเรื่องใหญ่ เพราะในมุมหนึ่งคือการทำให้ประชาชนถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก เขาต้องสูญเสียเงินค่าสมัครไปด้วย อาจจะไม่ได้รับคืน ทั้งที่ความจริงเขาไม่ได้ทำอะไรผิด ตนคิดว่าพอไปดูต้นตอของปัญหานี้ ก็ต้องมองเป็น 2 ปัญหา ปัญหาแรก คือตัวกฎหมาย เพราะการไปล็อกว่าอย่างน้อยต้องมีผู้สมัครขั้นต่ำ 3 กลุ่มอาชีพ ถึงสามารถดำเนินการเลือกไขว้ได้ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา นอกจากนี้ กติกาการคัดเลือก สว.สร้างความสับสนพอสมควร ทำให้เราจะไม่ได้มี สว.ที่มาจากโครงสร้างอำนาจที่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยสากล ปัญหาที่สอง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สะท้อนให้เห็นว่า กกต.ยังทำหน้าที่ไม่ดีพอในการประชาสัมพันธ์ให้มีคนมาเข้าสู่กระบวนการรับสมัคร 

เมื่อถามว่าจะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของผู้สมัครหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า แน่นอน เพราะทำให้ประชาชนที่สมัครเข้ามาสูญเสียทั้งสิทธิในการเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก และสูญเสียเงินค่าสมัครไปฟรีๆ ทั้งที่เขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ยังไม่นับเวลาในการเตรียมใบสมัครอีกด้วย ส่วนคนที่ถูกตัดสิทธิ์ไปฟ้องร้องได้หรือไม่ นายพริษฐ์ ระบุว่า ในเชิงกฎหมายต้องศึกษาเพิ่มเติม แต่ในเชิงการเมืองหรือสามัญสำนึก ตนก็เห็นใจคนที่โดนตัดสิทธิ์

เมื่อถามว่ากติกาแบบนี้อาจได้คนที่ไม่ตรงสเป็กของการเป็น สว.หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่คาดการณ์ยากมาก ว่า สว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่จะมีคุณสมบัติร่วมกัน หรือทักษะ จุดเด่นเรื่องไหนบ้าง เพราะการคัดเลือกเป็นกระบวนการที่เพิ่งนำมาใช้เต็มรูปแบบครั้งแรก ขณะที่ไม่เคยใช้ที่ประเทศอื่น เนื่องจากมีความซับซ้อน ทำให้เราคาดการณ์ได้ยาก ซึ่งเราสามารถทำได้ด้วยการทำให้กระบวนการทั้งหมดราบรื่น ทันเวลา โปร่งใส และเป็นธรรมที่สุด โดย กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จะเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย ตนได้ทำหนังสือถึง กกต.เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง กกต.ก็ต้องการเปิดกว้างให้ภาคประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ได้ 

เมื่อถามว่าหากการเลือก สว. ครั้งนี้ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ก่อนเลือกครั้งหน้าต้องร่างกฎหมายใหม่หรือไม่ นายพริษฐ์ ตอบว่า ส่วนตัวหวังว่าจะไม่มีกระบวนการแบบนี้เกิดขึ้นอีก อยากให้การเลือกแบบนี้เป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย ส่วนการแก้กฎหมายในอนาคตจำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาถกเถียง อาจจะมี 2 โจทย์หลักๆ คือประเทศเราจำเป็นต้องมีวุฒิสภาหรือไม่ และหากจำเป็นต้องมีจะทำอย่างไรให้สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยสากลคือการมาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ