'นักเรียนนอก' ถามรัฐบาลตั้ง 'วิษณุ' ช่วยงานเฉพาะกิจหรือระยะยาว แขวะยื่นศาลตีความจริยธรรม

“พริษฐ์” เผย ไม่ใช่ครั้งแรกที่รบ.นี้ ตั้งคนเชื่อมโยงยุค “ประยุทธ์” ถาม เจตนาตั้ง ”วิษณุ“ เพื่ออะไร ย้ำจุดยืน “ก้าวไกล” ไม่เห็นด้วยสว.ยื่นศาลรธน.ตีความจริยธรรม ”เศรษฐา“ บอก ทางที่ดีที่สุดคือไม่ควรตั้ง “พิชิต” ตั้งแต่แรก ลั่น “นายกฯ“ ต้องรับผิดชอบทางการเมือง

28 พ.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นที่ปรึกษาเลขาธิการสำนักงานคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า ตนเพิ่งทราบข่าว ยังไม่ได้ดูในรายละเอียด คงต้องไปถามนายเศรษฐาว่าเจตนาในการตั้งเป็นไปเพื่ออะไร จะเป็นเพื่อจุดประสงศ์เฉพาะหน้าเพื่อมาช่วยเรื่องคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญ หรือตั้งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในระยะยาวในการดำเนินงานของรัฐบาล แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามตนคิดว่าไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่เราเห็นการที่รัฐบาลชุดนี้จะดึงบุคลากรจากรัฐบาลที่แล้ว ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานของรัฐบาลชุดนี้

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่โซเชียลขุดเรื่องนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เคยทวีตถล่มนายวิษณุ ในรัฐบาลที่แล้ว แต่รัฐบาลนี้ก็ยังแต่งตั้งนายวิษณุขึ้นมา นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้ตั้งขึ้นมาครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเห็นรัฐบาลตั้งคนที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ในเชิงจุดยืนของพรรคก้าวไกลต่อเรื่องที่เกิดขึ้นในเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่าเราชัดเจนว่าในมุมหนึ่งเราตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ที่นายกฯแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นรัฐมนตรี แต่อีกมุมหนึ่งเราไม่เห็นด้วยกับวิธีการในการที่สว.เลือกใช้คือยื่นเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม ซึ่งเรามองว่าเป็นเรื่องที่เป็นนามธรรมสูง และช่องทางนี้อาจเปิดช่องให้สามารถเอาอำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมาตีความประเด็นเรื่องจริยธรรม ไปในทางที่มิชอบได้

“แม้เราไม่เห็นด้วยกับการตั้งนายพิชิตมาเป็นรัฐมนตรี แต่เราก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่จะเอาศาลรัฐธรรมนูญมาตีความเรื่องจริยธรรม ฉะนั้น ทางที่ดีที่สุคคือนายกฯควรจะเลือกที่ไม่ตั้ง นายพิชิตตั้งแต่ต้น หรืออย่างน้อยควรแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ”นายพริษฐ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกฯถามคณะกรรมการกฤษฎีกาแค่บางอนุมาตรานั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า จากที่ตนเข้าใจคืออนุมาตราที่นายกฯ ถามคณะกรรมการกฤษฎีกานั้น ไม่ใช่เป็นอนุมาตราที่สว.ยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย โดยทางอนุมาตราที่สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น เกี่ยวกับ 2 ประเด็นคือ มาตรฐานจริยธรรมและการที่ระบุว่ารัฐมนตรีต้องมีความสุจริตเป็นที่ประจักษ์ และทางพรรคก้าวไกลเรากังวลกับวิธีการนี้เพราะเป็นการเปิดช่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ว่าจริยธรรมแปลว่าอะไร คำว่าสุจริตเป็นที่ประจักษ์แปลว่าอะไร และหลายฝ่ายมองว่าไม่ได้มีความยึดโยงกับประชาชนเพียงพอ และอาจจะไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะได้ผู้ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางกับทุกฝ่ายได้จริง ซึ่งอาจจะเปิดช่องให้องค์กรอิสระสามารถนิยามได้ว่าจริยธรรม ความสุจริตหมายถึงอะไร และสามารถนำเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกันและกันได้ ดังนั้น ถึงแม้เราจะเห็นด้วยถึงความไม่เหมาะสมในการตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรี แต่เรามองว่าสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นคือนายเศรษฐาเลือกที่จะไม่ตั้งนายพิชิตตั้งแต่ต้น หรือหากจะมีการเรียกร้อง ควรจะเป็นการรับผิดชอบทางการเมือง ไม่ใช่ใช้กลไกของศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องจริยธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา