'เลขาฯครม.' แจงถ้านายกฯให้คุยกับ 'วิษณุ' ปมตั้ง 'พิชิต' ก็ต้องทำแบบนั้น

28 พ.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ว่า โดยหลักสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ต้องเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรี ต้องมีการให้ข้อมูล ทำชี้แจงต่างๆ ในประเด็นที่ศาลถามมา เรามีการเตรียมพร้อมไว้เยอะแล้ว และมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้ต้องขอคำปรึกษานายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ถ้านายกฯ มอบหมายก็คงต้องทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า เลขาธิการครม. ต้องเป็นพยานในคดีนี้ด้วยหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะให้ทำอย่างไร แต่ถ้าต้องให้เป็นพยานจริงตนก็พร้อม และสามารถตอบในประเด็นต่างๆได้หมด แต่เวลานี้ยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการทำคำชี้แจง

ถามว่า สลค.ยืนยันว่าได้ทำกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างถูกต้องใช่หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ใช่ เราทำแบบนี้มาตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 60 ประกาศใช้และทำกับรัฐมนตรีทุกคน ขอย้ำว่าพร้อมที่จะชี้แจง

ซักว่า จะขอขยายเวลาหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นหนังสือจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่เข้าใจว่าจะส่งไปที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่ง สลค.ได้เตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

เลขา​ฯ​ครม.​ ยันต้องทำให้ถูกต้องก่อนทูลเกล้าฯ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์​ หักพาล​ รอง​ผบ.ตร. ออก

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

ผลงานรบ.ไม่ออก ผู้นำไม่เปรี้ยง ‘เศรษฐา’ เจอค่อนแคะสไตล์ทำงาน

ใกล้เคียงกับคำว่า สัปดาห์นรก สำหรับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับกับหลายๆ เรื่อง ทั้งนอกทั้งในรัฐบาล