'ก้าวไกล' เตรียมแถลงข้อเสนอ 10 ปี รัฐประหาร รื้อมรดกทางการเมือง 'บิ๊กตู่'

"ไอติม" มอง 10 ปีรัฐประหาร แม้บิ๊กตู่ไม่อยู่แต่ทิ้งมรดกทางการเมืองไว้เพียบ เสนอจัดทำ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่-จัดระเบียบกองทัพกลาโหม-ระบบผูกขาดเศรษฐกิจ ดีใจพท.เห็นพ้อง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.  ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะครบรอบ10 ปีของการทำรัฐประหารในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.)ว่า ทางพรรคก้าวไกลจะมีการแถลงข้อเสนอซึ่งจะสอดล้องกับนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ ในภาพรวมเราเล็งเห็นว่าปัจจุบันผู้นำรัฐประหารอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศอีกต่อไป แต่ก็ยังมีมรดกหลายอย่างที่ถูกก่อร่างสร้างในการรัฐประหารที่ยังหลงเหลืออยู่ ในโครงสร้างการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ของประเทศไทย ซึ่งเราจำเป็นต้องรื้อ3 อย่าง คือ 1.ในเชิงการเมืองมรดกสำคัญของรัฐประหารคือรัฐธรรมนูญปี 60 ที่มีเนื้อหาในเชิงการเมืองที่หลายส่วนไปขยายอำนาจของสถาบันทางการเมืองที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ให้เข้ามาแทรกแซง ขัดขวาง เจตนารมณ์ของผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นวุฒิสภาที่มีอำนาจสูง แต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงกลไกของศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ ที่อาจจะมีกระบวนการคัดเลือกที่หลายฝ่ายมองว่าไม่สามารถรับประกันความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรดังกล่าวได้ 

“หากเราจะรื้อมรดกทางการเมืองของรัฐประหารก็จำเป็นที่จะต้องเดินหน้าทำการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด แต่ถ้าเราต้องการให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีเนื้อหาที่ยืนยันหลักการสำคัญว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน คนที่จะมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ต้องเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกของประชาชน100 เปอร์เซนต์”นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวว่า 2.เรื่องของกองทัพที่ผ่านมา ยังมีอำนาจหลายส่วนที่อยู่เหนือรัฐบาลพลเรือน ซึ่งเราได้ยื่นกฎหมายเข้าไปแล้ว และหวังว่าจะมีการพิจารณาเมื่อสภาเปิดคือการแก้ไขพ.ร.บ.ระเบียบราชการกลาโหมเพื่อปรับเรื่องของอำนาจ และองค์ประกอบของสภากลาโหมเพื่อทำให้คนที่มีอำนาจหลักในการตัดสินใจนโยบายคือรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลพลเรือนที่มีความเชื่อมโยงประชาชนผ่านการเลือกตั้ง และ 3. คือเรื่องการขยายอำนาจของกลุ่มทุนใหญ่ที่อาจมีอำนาจเหลือเศรษฐกิจ ทำให้การการแข่งขันในประเทศเป็นลักษณะผูกขาดไม่ใช่การแข่งขันที่เสรีเป็นธรรม ส่งผลกระทบต่อศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อย ในการเติบโต ทางพรรคก้าวไกลได้มีการยื่นร่างแก้ไขพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าเพื่อจะปฏิรูปเกี่ยวกับคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เพื่อให้องค์กรดังกล่าวทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการป้องกันการผูกขาดของเศรษฐกิจ

“ท้้งหมดเป็นจุดยืนที่เราได้ยื่นร่างแก้ไขกฎหมายเข้าสภาไปแล้ว โดยวาระสำคัญตอนนี้คือให้ร่างเหล่านี้ถูกผลักดันโดยเร็สที่สุด และได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาล ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่แกนนำรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทยเห็นถึงปัญหาว่าแม้ผู้นำรัฐประหารจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ก็ยังมีมรดกของรัฐประหารบางอย่างที่จะต้องมาร่วมกันรื้อเผื่อทำให้โครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ เป็นประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง“ นายพริษฐ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'ษิทรา' เชื่อ มติ ก.ตร. สวนกฤษฎีกา เพราะหักดีล!

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไปยื่นหนังสือให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือบิ๊ก

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก