'สุทิน' ชี้กองทัพไม่ขัดข้อง หากฝ่ายการเมืองอยากแก้ พ.ร.บ.กลาโหม

“สุทิน” ชี้ กองทัพไม่ขัดข้อง หากฝ่ายการเมืองจ้องแก้ พ.ร.บ.กลาโหม ป้องรัฐประหาร ระบุไม่แม้แต่ทหาร คนทั่วไปก็มองว่าไม่ใช่สิ่งที่ดี บอกเป็นคนให้โอกาสคน ไม่ย้อนอดีต หลังเพื่อไทยจวกมรดกคสช. แต่แผงหลังรมว.กห.กลับมีแค่คนของคสช.

21 พ.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ แสดงจุดยืน ครบรอบ 10 ปีรัฐประหารว่า เป็นการแสดง จุดยืนของพรรคการเมือง เรื่องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้ว

ส่วนทางกองทัพถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นเรื่องที่กองทัพพร้อมจะปรับตัวอยู่แล้ว และเชื่อว่าฝ่ายการเมืองก็ไม่ควรจะกังวลขนาดนั้น แต่ถ้าฝ่ายการเมืองจะเสนอกฎหมาย ที่ เกี่ยวกับการป้องกันการทำรัฐประหาร และเชื่อว่าก็น่าจะมีการเสนอนั้น ในส่วนของกระทรวงก็มีคณะทำงานด้านกฎหมาย ภายใต้การดูแลของพลเอกสมศักดิ์รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็สามารถอธิบายได้อยู่แล้ว กองทัพถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ต้องวิตก และพร้อมที่จะปรับตัวได้อยู่แล้ว ทั้งนี้หากมีการผลักดันแก้ไขกฎหมาย ก็จะเป็นการทำงานร่วมกัน กองทัพไม่ได้วิตก เพราะเชื่อว่าจะเป็นการทำงานร่วมกัน เพราะการประชุมสภากลาโหมที่ผ่านมาได้รายงานข้อเสนอการแก้ไขพระราชบัญญัติบริหารราชการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับประเด็นนี้อยู่แล้ว ก็ถือว่ากองทัพไม่ได้ขัดข้องที่จะมีการแก้ไข

ส่วนการเมืองจะสบายใจได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้น นายสุทินระบุว่า ไม่ได้คิด ไปขนาดนั้นแต่ ก็เชื่อว่าทุกคนไม่ใช่เฉพาะทหาร ก็มองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องดี จึงต้องป้องกันร่วมกัน

ส่วนที่การแถลงของพรรคเพื่อไทย โจมตี มรดกจากคสช. แต่ในคณะทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่าง มีแต่คนของคสช. นายสุทิน ระบุ ว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องของหลักการ เรื่องฝ่ายการเมืองก็คิดแบบนั้นเพื่อที่จะป้องปราม ในส่วนของของตนเอง จะยอมรับได้หรือไม่นั้น ตนมองคนในเรื่องของการให้โอกาส เพราะทุกคนก็อยากจะทำสิ่งที่ดีทั้งนั้น บางครั้งก็ไม่อยากทำในสิ่งที่ไม่ดี แต่บางครั้งโอกาสก็บังคับให้เป็น จึงไม่คิดในอดีตขอคิดไปข้างหน้า พร้อมยืนยันว่าตนทำงานร่วมกับทุกคนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค