ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

20 พ.ค.2567 - ​ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อวันก่อนผู้ร้องได้มีการยื่นเรื่องผ่านแผนกธุรการซึ่งได้มีการรับแล้ว ขั้นตอนต่อไปศาลรัฐธรรมนูญก็จะต้องมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ ตรงนี้ก็ต้องให้เกียรติกับทางศาลด้วยเช่นกัน และตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจง ต่อไปเท่านั้นเอง

"ถ้าถามว่ากังวลหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ากังวลทุกเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของรัฐบาล หรือเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เมื่อเข้ามาอยู่ตรงนี้แล้วย่อมเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้เราก็ต้องให้ความเคารพกระบวนการตรวจสอบด้วยเช่นกัน ตรงนี้ก็ไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อทางฝ่ายธุรการได้รับเรื่องไปแล้ว และเข้าใจว่าอีกไม่กี่วันก็จะมีคำตอบ ว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องพิจารณา หน้าที่ของผมก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งหมดให้ครบถ้วนและเหมาะสมให้ถูกต้อง เป็นไปตามข้อเท็จจริง"นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงนาทีนี้นายกฯมั่นใจว่าการแต่งตั้งนายพิชิตถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนมั่นใจ คิดว่าทำถูกต้อง ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

เมื่อถามว่า จะทำให้เสียสมาธิหรือไม่ โดยเฉพาะยังอยู่ระหว่างเดินสายปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีเลย ไม่เสียสมาธิ เพราะตนมีทีมงานและเราก็มั่นใจในความบริสุทธิ์ของเรา แต่ไม่อยากจะพูดอะไรเยอะ เพราะแต่ละคนก็มีหน้าที่ของแต่ละคนไป ทางศาลรัฐธรรมนูญเองก็มีหน้าที่ต้องพิจารณาให้เหมาะสม ก็ไม่อยากจะพูดอะไรเพราะจะเป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าข้อมูลต่างๆ ศาลรัฐธรรมนูญได้รับทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ร้องเรียนและฝ่ายของตนเองที่จะต้องชี้แจง

"ไม่เสียสมาธิหรอกครับ มาถึงตำแหน่งนี้แล้ว อยู่ในตำแหน่งนี้ ดูแลตรงนี้ แม้มีเรื่องกวนใจเยอะ ก็ต้องแยกแยะให้ถูก และต้องแบ่งเวลาให้เป็น ไม่เช่นนั้นก็อย่าเข้ามาดีกว่า หน้าที่วันนี้เรามีหน้าที่ ที่จะต้องทำเรื่องอะไร อย่างเช่น เช้าวันนี้จะต้องทำเรื่องแบงก์ บ่ายทำเรื่อง Formula 1 ต้องพยายามที่จะขายฝันให้ต่างชาติเห็น และเขาเองก็ต้องขายฝันให้เราเห็นต้องมีการต่อรองตามเวอร์ชั่นต่างๆ ผมไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้ ไม่อยากจะพูดว่าไม่สำคัญ แต่เป็นแค่เรื่องเล็กน้อยมากวนจิตใจสมาธิมันก็เสีย และพรุ่งนี้ก็ต้องโฟกัส 4-5 เรื่อง ก็ต้องทำการบ้านว่าเขาต้องการอะไรบ้าง มีมุมไหนที่เราสามารถทำได้เลยในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ"นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามว่าแสดงว่ายังมีฝันอีกเยอะที่จะทำให้กับประชาชน นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าตนกำลังแบกความหวังของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศไว้ เราจะปล่อยให้มีเรื่องอะไรมาทำความรำคาญใจเราไม่ได้ แต่อีกมุมหนึ่งเราต้องให้ความเคารพ กับการตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องธรรมดายืนอยู่ตรงนี้ ก็จะทำให้ดีที่สุด และยืนยันว่ามีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจ

ถามว่า มีรายงานอีกกระแสหนึ่งว่าหากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาอาจจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทั้งรัฐบาล ในวันที่ 23 พค.นี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดตนเข้าใจถูก หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณา ยังไม่ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญต้องนำเรื่องไปพิจารณาก่อน ว่าจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่วันนี้ไม่อยากจะไปก้าวล่วงอะไรทั้งสิ้น ก็ว่ากันไปตามขั้นตอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง