‘วันชัย’ คาดสมัคร สว.หลักแสน รับอาจมีฮั้ว-บล็อกโหวต ระดับอำเภอ-จังหวัด

‘วันชัย’ คาด คนลงสมัครหลักแสน เหตุอยากเปลี่ยนสว. ยอมรับอาจมีฮั้ว-บล็อคผลโหวตระดับอำเภอ-จังหวัด แต่ระดับประเทศคงยาก โยน กกต. ตรวจสอบ

20 พ.ค.2567-ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงการเปิดรับสมัครผู้เข้ารับการเลือกเป็นสว. ชุดใหม่วันแรก ว่า จากการติดตามบรรยากาศการเปิดรับสมัคร สว. ชุดใหม่พบว่า คนสนใจและตื่นตัวกันมากถือเป็นมิติใหม่และเป็นบรรยากาศที่ดี เหมือนกับบรรยากาศที่มีคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งสะท้อนว่าคนอยากเปลี่ยนรัฐบาล ดังนั้นในครั้งนี้เมื่อมีคนสนใจมา สมัคร สว.เพื่อเลือกกันเองเป็นจำนวนมาก น่าจะเป็นเพราะอยากเปลี่ยนสว.ให้ไม่เหมือนเดิม

“คาดว่าน่าจะมีผู้มาสมัคร ถึงหลักแสนคน ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่คนกลุ่มนี้จะได้ภาคภูมิใจว่าไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง ผิดกับสว.ชุดที่แล้วที่มาจากแต่งตั้ง ซึ่งเขาจะมีความภาคภูมิใจ มีความเป็นอิสระและเป็นกลางทางการเมือง และเมื่อเข้ามาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เมื่อเข้ารับตำแหน่งแล้วก็จะไม่เกิดข้อครหาว่ามีใบสั่ง ซึ่งเชื่อว่าการใช้วิธีเลือกตรงและเลือกไขว้จะทำให้ได้สว.ที่เป็นตัวแทนสาขาวิชาชีพต่างๆ ได้”

ถามถึงข้อกังวลว่าจะเกิดการฮั้วผลโหวตในกระบวนการเลือกสว. นายวันชัย กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการฮั้วการบล็อก หรือการระดมคนมาเพื่อสมัครเพื่อเลือกตัวเอง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในการเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด แต่ทำได้ยากในระดับประเทศ จึงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะต้องเข้าไปตรวจสอบช่องโหว่เพื่อแก้ไข แต่หากตรวจสอบแล้วไม่พบหลักฐานอะไรก็คงต้องให้เข้ามารับตำแหน่ง แต่หากจับได้ก็จะต้องรับโทษตามกฎหมาย 

เมื่อถามถึงการที่กกต.จำกัดการแนะนำตัวระหว่างผู้สมัคร สว.ด้วยกัน เหมือนเป็นการปิดหาปิดตาประชาชนหรออไม่ นายวันชัย กล่าวว่าขณะนี้กกต.ได้อนุญาตให้ผู้สมัคร สว. สามารถแนะนำตัวเองผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว จึงไม่ถือเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน สามารถรู้ได้ว่าในแต่ละระดับ ในแต่ละพื้นที่ และสาขาอาชีพมีใครเป็นผู้สมัครบ้าง เพียงแต่ไม่สามารถมาหาเสียงกับประชาชนได้โดยตรง ซึ่งเป็นกลไกที่เคยใช้มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และสว. ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2540

“ในทางกลับกันเชื่อว่าหากวันนี้เปิดให้มีการเลือกตั้งสว.ก็จะได้แต่สว.สีส้ม สีแดง สีน้ำเงิน หรือแม้แต่สว.บ้านใหญ่ แล้วจะต่างอะไรจาก สส. แต่หากใช้วิธีการแต่งตั้งก็จะถูกกล่าวหาว่าเป็นการลากตั้ง จึงต้องใช้นวัตกรรมใหม่ ส่วนจะดีหรือไม่ดี ผลที่ออกมาจะเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ ก็ต้องรอติดตามและไปแก้ในรัฐธรรมนูญในครั้งต่อไป แต่ส่วนตัวเชื่อว่า นี่เป็นความพยายามในการให้สว.เป็นคนกลาง และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่แท้จริง จึงอยากให้ลองดู ขอยืนยันว่ากกต.เป็นเพียงผู้ทำตามกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนดเท่านั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน