ฟอกข้าว 10 ปี จบ 'ภูมิธรรม' ลุยประมูลเอาเงินกลับมา

 “ภูมิธรรม” ให้รอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี  20 พ.ค.นี้ บอก น่าเป็นในทางที่ดี พร้อมเดินหน้าประมูล

19 พ.ค.2567 – ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังสื่อบางสำนักได้ส่งตัวอย่างให้แล็บเอกชนที่ได้มาตรฐานตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปี จากโรงสีข้าวจ.สุรินทร์ ไม่พบทั้งสารอะฟลาท็อกซินและสารพิษตกค้างจากการรมควันว่า เมื่อได้รับทราบข่าวก็ดีใจ ที่มีการนำข้าวไปตรวจบริษัทชั้นนำที่ทางสื่อได้ดำเนินการเอง ซึ่งผลออกมาดีมากเลย ถือเป็นการตรวจของเอกชนเอง ทุกตัวไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง หรือสารตกค้างจากการรมควัน

“ส่วนของเราที่บอกว่าจะเป็นปัญหา เราก็ส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการตรวจสอบ ขั้นต้นทราบว่าน่าจะแถลงวันที่ 20 พ.ค.และรับทราบเบื้องต้นว่าน่าจะไปทางที่ดี แต่ยังตรวจไม่เสร็จ ต้องรอตรวจเรื่องคุณภาพข้าว ไขมัน สารต่างๆในข้าว ผมคิดว่ารอให้เขาตรวจให้ชัดเจนก่อน” นายภูมิธรรม ระบุ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ามีการออกมาแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมดแล้วจะดำเนินการจัดประมูล ซึ่งขณะนี้ให้องค์การคลังสินค้าและกรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการแล้ว หลักการคงไม่แตกต่าง แต่สิ่งสำคัญจะดูสัญญาให้รัดกุมขึ้น และจะดูเรื่องการประมูลแล้วทิ้งงานให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และไม่ให้เกิดการล่าช้าจะจัดอันดับ โดยอันดับ 1-5 คนไหนที่ทิ้งไป อันดับต่อไปก็ขึ้นมาได้เลย ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ จะดูในรายละเอียดอีกทีหนึ่ง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งหมดต้องถือว่าน่าสบายใจ เพราะ 10 ปีจริงๆยังทานได้ในทางกายภาพยังโอเค ถ้ามีความคลางแคลงใจก็จะทำให้ชัดเจน และจะให้ประมูลทั้งกอง เพราะข้าวไม่ได้มาก 150,000 กระสอบ ให้ไปดูผลตอนประมูล นอกจากผู้ที่ที่มาประมูลจะฟังจากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วเขาก็ต้องตรวจเหมือนกัน เขาคงไม่เอาเงินและชีวิตของคนในประเทศมาเสี่ยง ให้เขาตรวจก็ดี ทุกคนจะได้สบายใจ เพราะเราไม่ได้คิดว่าชีวิตเราสำคัญกว่าหรือคนแอฟริกาไม่สำคัญ แต่แอฟริกาเป็นตลาดข้าวเก่า

“อันนี้ก็เป็นข้าวเก่าแต่เป็นข้าวเก่าที่มาจากข้าวหอมมะลิก็น่าจะยิ่งดี ผมกินก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เอาให้ทุกคนสบายใจและผมคิดว่าอย่าคิดอะไรมากไปกว่านี้เลย เป็นการเอาเงินที่อยู่ในโกดังซึ่งรัฐบาลที่ควรจะได้มาจัดการ เพื่อให้ได้เงินกลับมาให้มากขึ้น อยากให้การประมูลเกิดขึ้นของราคาที่มีอยู่ในตอนนี้ยังไงก็ดีกว่าตอนประมูล 5 บาทกลายเป็นของเน่าไป ข้าว 10 ปียังทำได้ก็ต้องกลับไปทบทวนและไปคิดกันใหม่” นายภูมิธรรม ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเพื่อไทย' ออกโรงแบก 'วิษณุคัมแบ็ค' ผู้รู้มีประโยชน์ต่อประเทศ

“ภูมิธรรม” ระบุ เชิญ “วิษณุ” เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ เพราะเป็นผู้มีความรู้ ได้ประโยชน์กับประเทศชาติ มองความเหมาะสมเป็นหลั

'วรงค์' เปิดภาพตอกกลับ 'ภูมิธรรม' บนกระสอบข้าวไม่มีโค้ดจากโครงการรับจำนำข้าว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์วิดีโอถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง