‘พิธา‘ คุยหาก ’ก้าวไกล‘ เป็นรัฐบาล สามารถเปลี่ยนระเบิดเวลามาจุดศักยภาพประเทศไทย

‘พิธา‘ เทียบหาก ’ก้าวไกล‘ เป็นรัฐบาล จะเปลี่ยนระเบิดเวลามาจุดศักยภาพประเทศเป็นโอกาส ด้าน ’วีรยุทธ‘ แจงเตรียมงานนาน ไม่เกี่ยวจัดชน ‘เดือนที่ไม่รอ ไปต่อให้เต็ม 10’

19 พ.ค. 2567 – ที่ ภิรัช ฮอลล์ ไบเทคบางนา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายวีรยุทธ์ กาญจน์ชูรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดงานมหกรรมนโยบายพรรคก้าวไกล Policy Fest ครั้งที่ 1 ‘ก้าวไกล Big Bang’ ในโอกาสครบ 1 ปี เลือกตั้ง ได้ประเมินการทำงานของ สส.พรรคก้าวไกล อย่างไรบ้าง

โดยนายพิธา กล่าวว่า เห็นว่าทำได้อย่างเต็มที่แต่มีเรื่องที่ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ และพยายามมีการเทรนทั้งกรรมาธิการหรือ สก. ว่าที่ผู้สมัคร อบจ. รวมถึงท้องถิ่นที่เราชนะมาแล้ว การจะทำให้การเมืองเป็นเรื่องสนุกจึงเป็นที่มาที่ทำให้จัดงานเป็น Policy รวมกับ Festival

ด้าน นายวีรยุทธ์ กาญจน์ชูรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า งาน Policy Fest ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเพื่อรวบรวมนโยบาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องยาก คนอาจเข้าไม่ถึงและเป็นการสื่อสารทางเดียวพรรคก้าวไกลจึงอยากจัดในรูปแบบมหกรรมที่อยากให้คนได้มีส่วนร่วมและถือโอกาสครบรอบหนึ่งปีภายหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่มีประชาชนตื่นตัวและออกมาใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์ และเป็นการตั้งคำถามว่าที่ผ่านมาเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างที่สังคมไทยคาดหวังแล้วหรือยัง พักก้าวไกลจะมาทำให้เห็นว่าทุกองคาพยพทำอะไรไว้บ้าง ทั้ง สก. สส. แยกรายประเด็นถึง 6 ประเด็น ให้ผู้สนใจเข้าไปเรียนรู้และให้ความเห็น เสียงตอบรับต่อนโยบายต่างๆของพรรคด้วย และทำให้พรรครู้ว่าผู้คนให้ความสนใจกับประเด็นใด

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจัดงานวันนี้มีหลายคนมองว่าเป็นการจัดเพื่อชนกับงาน “10 เดือนที่ไม่รอ ไปต่อให้เต็ม 10” ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวีรยุทธ์ กล่าวว่า งานนี้มีความตั้งใจให้เป็นหมุดหมายของการทำงานครบหนึ่งปีอยู่แล้ว และมีการเตรียมงานมาค่อนข้างนาน หากไปดูขนาดงานที่จัดและรายละเอียดต่างๆ ก็จะพบว่าเป็นงานที่เตรียมมาล่วงหน้านานพอสมควร

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้ตั้งใจจัดมาชนให้เกิดการเปรียบเทียบว่า ถ้าวันนั้นเป็นรัฐบาลก้าวไกล วันนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ใช่ครับ เราคิดว่ามี 6 ระเบิดเวลาของประเทศไทยที่หากรัฐบาลตั้งใจทำงานและมีวาระเป็นของตัวเองก็จะทำให้ระเบิดเวลาเหล่านั้นกลายเป็นศักยภาพที่ดีได้ ซึ่งตนได้เคยพูดเรื่องนี้ในการอภิปราย ม.152 ไปแล้ว ว่าเมื่อฟังรัฐบาลแล้วไม่พบว่ารัฐบาลมีวาระอะไร วันนี้จึงเป็นการแสดงว่าพรรคก้าวไกลมีวาระอะไร เมื่อเราเป็นฝ่ายค้านเชิงรุกเราก็มีวาระ แต่หากเราได้เป็นรัฐบาลเราก็จะมีวาระของเรา เพราะหากรัฐบาลไม่มีวาระก็จะทำงานไปเรื่อยๆไม่มีทิศทาง จึงอยากนำเสนอว่า สิ่งที่เป็นระเบิดเวลาและเป็นศักยภาพด้วยมันตรงใจกับที่ประชาชนคิดไว้ในใจหรือไม่ โดยงานนี้เป็น Policy Fest ครั้งแรก ต่อไปก็คงมีการจัดงานลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการจัดงานเพื่อใช้งบประมาณทิ้งทวนก่อนพรรคจะโดนยุบหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรายังสู้คดีเต็มที่และไม่ตีตนไปก่อนไข้ เราจัดงานเพราะครบหนึ่งปีเลือกตั้งไม่ได้เกี่ยวข้องว่าพรรคจะโดนยุบหรือไม่ยุบ เช่นกันกับที่มีคนบอกว่ามีประชุมสภาฯ วันที่ 18-19 มิถุนายน จะตรงกับวันที่พรรคโดนยุบ ตนก็ยังต้องเตรียมตัวอภิปราย พรบ.ประชามติหรืองบประมาณแผ่นดินอย่างเต็มที่ที่สุดเรื่องนี้ไม่ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน

ส่วนเหตุผลที่จัดตรงกับวันครบรอบการกระชับพื้นที่ กลุ่ม นปช. 19 พฤษภาคม 2553 แฝงนัยยะใดหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ในเดือนพฤษภาคมมีวันประวัติศาสทาง การเมืองไทยเยอะหากไปจัดในวันที่ 22 ก็จะตรงกับวันรัฐประหาร ส่วนที่จัดวันนี้ 19 พฤษภาคม หัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน ยังไม่อยู่ในช่วงเช้าเพราะไปทำบุญให้กับผู้สูญเสียที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ซึ่งการคืนความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสียพี่น้องคนเสื้อแดงเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกลด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมากตั้งใจเดินทางมาร่วมงานทั้งจากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยพบว่านายปดิพันธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เดินทางมาร่วมงานด้วย พร้อมบอกผู้สื่อข่าวว่า มาเยี่ยมเพื่อนๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า