พรุ่งนี้เพื่อไทยที่แท้ทรู! ขุดผี 'ทักษิณ-ไทยรักไทย' หากิน

'เพื่อไทย' เริ่มแล้ว ปรากฏการณ์การพรุ่งนี้เพื่อไทยที่แท้ขุดผีทักษิณและไทยรักไทยมาอวดโอ่ ดึงสาวกกลับมาอ้างเคยชนะแลนด์สไลด์ทั้งที่มีอายุพรรคแค่ 2 ปี

06 ม.ค.2564 – สื่อสังคมออนไลน์ของพรนรคเพื่อไทยทั้งทวีตเตอร์และเฟซบุ๊กต่างพร้อมใจโพสต์รูปนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมเนื้อหาระบุว่า “ผมอยากเห็นเกษตรกรทำการเกษตรแล้วไม่ขาดทุน อยากเห็นอสังหาริมทรัพย์ไปรอด ระบบราชการมีความทันสมัย มุ่งบริการประชาชน รวมทั้งระบบเศรษฐกิจที่ดีขึ้น หากเราทำตัวเองให้ดี ก็ไม่จำเป็นต้องง้อต่างชาติ เพราะต่างชาติจะเข้ามาค้าขายกับเราเอง”

คือข้อความส่วนหนึ่งจาก ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ณ ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2544 พร้อมลั่นวาจาให้คำมั่นสัญญาว่า หากพรรคไทยรักไทยได้เป็นรัฐบาลจะแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ จะเนรมิตเศรษฐกิจไทยใหม่ให้กลับมาสมศักดิ์ ภาคภูมิคนไทยอีกครั้ง โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมฟังกว่าหมื่นคน

เช้าวันถัดไปหลังจากนั้น 6 มกราคม 2544 วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พรรคไทยรักไทยลงสู่สนาม ท่ามกลางการจับตามองจากสื่อมวลชนและประชาชนทั่วประเทศ มีผู้ออกมาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งจริงจำนวน 29,904,940 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 69.94 (จากจำนวนมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ทั้งสิ้น 42,759,001 คน) ผลปรากฎว่า พรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้ง กวาดคะแนนเสียงไปมากที่สุด 11,634,495 หรือคิดเป็นร้อยละ 40.64 ส่งผลให้พรรคไทยรักไทยได้ที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 248 คน (จากทั้งหมด 500 คน) และได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในทันที

ก่อนที่ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2544 พร้อมกับดำเนินนโยบายตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ในทันที ไม่ว่าจะเป็น กองทุนหมู่บ้าน หมู่บ้านละหนึ่งล้านบาท OTOP พักชำระหนี้เกษตรกรสามปี และ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ‘จากรากหญ้าสู่รากแก้ว’ เร่งสร้างฐานล่างให้เข้มแข็ง ซึ่งเป็นหัวใจหลักของนโยบายทั้งหมดของพรรคไทยรักไทย

อย่างไรก็ดี ความน่าสนใจของการเลือกตั้งในครั้งนี้ยังอยู่ที่ว่าเป็นการลงสนามครั้งแรกของพรรคไทยรักไทย บนกฎกติกาใหม่ของรัฐธรรมนูญ 2540 หรือที่รู้จักกันว่า ‘รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน’ โดยรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ได้แบ่งการเลือกตั้ง ส.ส. ออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ แบบระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน และ แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แบ่งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็น 2 ประเภท อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่การเลือกตั้งนั้นอยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรอิสระอย่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่เพิ่งถูกตั้งขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับนี้เช่นกัน

#ณวันนั้น พรรคไทยรักไทยที่มีอายุเพียง 2 ปีเศษๆ ลงสนามการเลือกตั้งครั้งแรก บนกฎกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ได้ที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสูงสุด 248 คน เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และอยู่บริหารประเทศรับใช้ประชาชนครบวาระ 4 ปี เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม