'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

‘คารม’ แจง ‘ป.ป.ช.’ ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง ‘ผู้นำจิตวิญญาณ – สส.พรรคส้ม’ รอดหมด

17 พ.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง สมาชิกพรรคภูมิใจไทย และอดีต สส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่อดีต สส.พรรคก้าวไกล เคยยื่นร่างแก้ไขต่อสภาฯ ในรัฐบาลที่ผ่านมา โดยประเด็นที่ ป.ป.ช. ได้สอบถามว่า ตนได้ลงชื่อแก้ไขด้วยหรือไม่ จึงยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ออกจากการทำกิจกรรมร่วมกับพรรคก้าวไกลมาแล้ว รวมถึงยังมีการสอบสวนตนในฐานะพยาน ว่าใครเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการในการร่างกฎหมายนี้ขึ้นมา

ตลอดจนถามไปถึงสมัยที่ตนเป็น สส. พรรคอนาคตใหม่ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค ว่ามีการร่างกฏหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งได้ตอบว่าไม่มี แต่พอมาเป็นพรรคก้าวไกล ก็มีกระบวนการร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นตามที่สังคมได้รับรับทราบ รวมถึง ป.ป.ช. ก็มีการสอบถามว่าในกลุ่ม สส. ของพรรคก้าวไกลที่ร่วมเซ็นชื่อสนับสนุนแก้ไข ใครอ่อนหรือใครแรง ใครบวกหรือใครลบ ซึ่งก็มีชื่อทั้งหมดที่เป็นสส.ในปัจจุบันนี้ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีการสอบสวน สส.พรรคก้าวไกล ที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายคารม กล่าวด้วยว่า ป.ป.ช. ยังสอบถามในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมาย ได้มีการถามความเห็นเรื่องมาตรา 112 กับการประกันตัว ที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้อง ตนตอบไปว่า อำนาจในการประกันตัวเป็นเรื่องของศาล ถ้าเราก้าวล่วงดุลยพินิจผู้พิพากษาในทุกๆ มุม เมื่อเราได้ประโยชน์เราก็จะชมผู้พิพากษา ฉะนั้น ดุลยพินิจเรื่องการประกันตัวของผู้พิพากษาถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวให้นิรโทษกรรมผู้มีคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หากนิรโทษกรรมแล้ว สส. พรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ที่ถูกร้องผิดประมวลจริยธรรม รวมถึง สส. และผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคก้าวไกลจะได้ประโยชน์ด้วยหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวถ้ามีการนิรโทษกรรม บุคคลดังที่กล่าวมาก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย โดยเฉพาะคนที่มีคดีมาตรา 112 ในกรณีหากมีการนิรโทษกรรมขึ้นมา

เมื่อถามย้ำว่า พรรคก้าวไกลที่กำลังจะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค จากการหาเสียงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 จะได้ประโยชน์ด้วยหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ในส่วนของพรรคการเมืองซึ่งเป็นนิติบุคคล ตนไม่แน่ใจ แต่ในส่วนของบุคคล ตนคิดว่าได้รับประโยชน์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก