กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด ’20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน’

17 พ.ค. 2567 – ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานในการจัดกิจกรรม Kick Off การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ภายใต้แนวคิด “20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน” ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมงาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสมาชิกวุฒิสภา และการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองโดยการสมัครเข้ารับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามกลุ่มอาชีพที่สนใจและมีคุณสมบัติครบถ้วน

โดยมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก สว. 2567 ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน ) ที่มีนายผาติยุทธ ใจสว่าง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ เป็นตัวแทนลงนาม และกรมประชาสัมพันธ์

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต. ตระหนักดีว่าการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่มีคุณภาพต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการเข้ามามีส่วนสนับสนุน รวมไปถึงการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการเลือก สว. ให้แก่ประชาชนอย่างถูกต้องและทั่วถึง และเพื่อเป็นการยืนยันว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงาน กกต. มีความพร้อมที่จะเริ่มกระบวนการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 ให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

ด้านนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการ กกต. กล่าวเปิดกิจกรรมว่า สมาชิกวุฒิสภามีความสำคัญยิ่งต่อคนไทยทุกคนที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วม โดยการสมัครเข้ารับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และเข้าไปทำหน้าที่ในสภาสูง ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนคนไทย มีอำนาจและหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรองกฎหมาย ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่ง

ดังนั้น การเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่กำลังจะมีขึ้น จึงเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ในการเลือกตัวแทนประชาชนจากผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ จาก 20 กลุ่มอาชีพ เข้ามาเป็นตัวแทนทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา จำนวน 200 คน ซึ่งผู้สมัครเข้ารับเลือกจะเป็นผู้เลือกกันเอง โดยเลือกจากระดับอำเภอ สู่ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ซึ่งเป็นกระบวนการเลือกที่มีความแตกต่างจากการเลือกในครั้งที่ผ่านมา กกต.และสำนักงาน กกต. ขอขอบคุณปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ให้การสนับสนุนการเลือก สว.ในทุกระดับ รวมทั้งสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา อย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทั่วถึง

“ผมในนามของ กกต. และสำนักงานฯ ขอยืนยันให้ทุกท่านมั่นใจว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงาน กกต. และภาคีเครือข่ายที่เข้ามาร่วมปฏิบัติงานในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาทุกภาคส่วน พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 ให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะสำเร็จลุล่วงด้วยดีและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ พร้อมทั้งขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม มาสมัครรับเลือกเป็น สว.เพื่อเป็นตัวแทนจากกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ ให้มั่นคงสืบไป 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน” นายเลิศวิโรจน์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง