'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

17พ.ค.2567- เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 พ.ค. ที่วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมงานสวดพระอภิธรรมในพิธีบำเพ็ญกุศลคืนแรกของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมที่เสียชีวิตในเรือนจำ ระหว่างการอดอาหารประท้วงสิทธิประกันตัว

โดยนายชัยธวัช กล่าวถึงข้อเรียกร้องเรื่องการประกันตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีเคยพูดว่า เป็นเรื่องของศาล ซึ่งก็ถูกต้อง แต่สิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลสามารถทำได้ หากต้องการฟื้นฟูระบบนิติรัฐตามที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา รัฐบาลก็สามารถหารือพูดคุยกับฝ่ายตุลาการได้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้ ไม่ได้แปลว่าตนสนับสนุนให้รัฐบาลไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

ส่วนอีกมุมของสังคมที่มองว่า พรรคก้าวไกลเป็นผู้นำทางความคิดของนักกิจกรรมเยาวชน กระทั่งนำมาสู่การเสียชีวิตนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้าเราพิจารณาดูข้อเท็จจริง พรรคก้าวไกลไม่เคยสนับสนุน น.ส.เนติพร หรือการอดอาหารประท้วงแน่นอน แต่เป็นการตัดสินใจของแต่ละท่าน ตั้งแต่กรณีของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเราก็มีความพยายามประสานงานติดต่อให้ น.ส.ทานตะวัน ยุติการประท้วง แต่สุดท้ายต้องยอมรับว่า ตัวเขาเองเป็นผู้ตัดสินใจ

"ผมไม่เห็นใครที่คงอยากจะผลักให้ใครไปอดอาหารจนเสียชีวิต ผมคิดว่าปัญหาตอนนี้ ต้องพูดว่าต้นเหตุของปัญหาอยู่ตรงไหน อย่างนี้เหมือนกับเราบอกว่าสุภาพสตรีที่ถูกข่มขืนเป็นเพราะแต่งตัวโป๊ ซึ่งก็ไม่ถูก ผมคิดว่าต้นเหตุของปัญหาที่นำไปสู่การอดอาหารประท้วง คือปัญหาซ้ำซากของการไม่ได้รับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม แม้กระทั่งเรื่องที่เป็นพื้นฐานมากๆ อย่างการประกันตัว" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช ยังย้ำว่า สิทธิการประกันตัวเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ ก็ไปว่ากันในชั้นศาล แต่สิทธิการประกันตัวเป็นเรื่องของทุกคน การไม่ให้ประกันตัวควรจะเป็นเพียงข้อยกเว้นจริงๆ

ขณะที่กรณีของ น.ส.ทานตะวัน นั้น นายชัยธวัช มองว่า คงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์อย่าง น.ส.เนติพรเกิดขึ้นอีก เราคงต้องพยายามสื่อสารกับ น.ส.ทานตะวัน แต่สิ่งที่อาจจะช่วยได้มาก ในการให้ยุติการอดอาหารประท้วง คือหากมีสัญญาณที่ดีเกิดขึ้นไม่ว่ามาจากฝั่งไหน น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ไม่เกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้อีก

"ผมคงห้ามไม่ได้หากจะมีใครโจมตีว่า พรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของหนุ่มสาว ซึ่งเป็นมาตั้งแต่ปี 2563 ผมยืนยันโดยข้อเท็จจริงหรือว่าเราไม่เคยอยู่เบื้องหลัง การเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวเป็นไปโดยอิสระ สิ่งที่เราพยายามจะทำคือสื่อสารกับสังคม แม้ว่าหลายคนอาจจะตกใจหรือไม่เห็นด้วย แต่แนวทางที่ดีที่สุดไม่ให้เกิดการสูญเสีย คือแนวทางสายกลาง ไม่ควรผลักให้ใครต้องสุดขั้วมากขึ้นเรื่อยๆ" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช ยังตั้งคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ว่าเกิดอะไรขึ้น ที่สุดท้ายผลักให้คนที่เพียงถือกระดาษทำโพลต้องออกมาแสดงออกในรูปแบบที่หลายคนมองว่าก้าวร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งนี้ต่างหากที่ต้องช่วยกันทบทวน ขณะเดียวกันก็ต้องชวนคิดกับคนรุ่นใหม่ว่า วิธีการสื่อสารแบบใด จะทำให้คนรับฟังมากขึ้น

"ประเด็นตอนนี้อยู่แค่เพียงสิทธิการประกันตัวขั้นพื้นฐาน เหตุใดจึงไม่ได้รับการรับรอง ส่วนเขาจะผิดจริงหรือไม่ตามที่กล่าวหา ก็ว่ากันไปตามชั้นศาล ทำไมคนบางกลุ่มจึงมีอภิสิทธิ์ที่จะได้รับการดูแลอย่างดีในราชทัณฑ์ หรือได้รับการปล่อยตัว ทั้งที่ในบางมิติกระทำการรุนแรงกว่าด้วยซ้ำ ผมว่าอย่าเพิ่งผิดประเด็น" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ในเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่ได้พบกันเลย

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก