'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

15 พ.ค.2567 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว ควรจะมีชีวีตยืนยาวไปได้อีกนาน โดยส่วนตัวตนเคยพูดคุยรับข้อเรียกร้องจากน.ส.เนติพรอยู่หลายครั้ง ส่วนข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเยาวชนที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ ยังคงเป็นปัญหาเดิมที่เรียกร้องกันมาเป็นระยะๆ เหมือนเป็นเรื่องวัวพันหลัก เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ซึ่งพรรค พท.เคยข้อแก้รัฐธรรมนูญเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะสิทธิในการประกันตัว โดยยืนยันหลักการว่าการให้ประกันต้องเป็นหลักการไม่ให้ประกันเป็นข้อยกเว้น มีได้เฉพาะกรณีผู้ต้องหาจะหลบหนีเท่านั้น ทั้งนี้เป็นไปตามหลักว่าบุคคลทุกคนบริสุทธิ์อยู่จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลว่าเป็นผู้กระทำผิด แต่ก็น่าเสียใจว่าทำไม่สำเร็จ ซึ่งทุกวันนี้เรายังคงยืนยันในแนวคิดนี้ และยืนยันว่าควรต้องแก้รัฐธรรมนูญ แก้ป.วิอาญาเรื่องสิทธิในการประกันตัว

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า ความจริงแล้วรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีการเขียนเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไว้ แต่คือการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งก็ไม่มีอะไรที่คืบหน้า และตนมองว่าถึงเวลาที่ควรมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบได้แล้ว ขณะที่ข้อเสนอเรื่องการนิรโทษกรรม คณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมฯ สภาผู้แทนราษฎร ก็กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งคงจะมีความคืบหน้าในเร็ววัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด