'รังสิมันต์' ยกกรณี 'บุ้ง ทะลุวัง' เดินหน้าชงกมธ.นิรโทษกรรม ล้างผิดคดี 112

"สส.รังสิมันต์" จ่อชงกรณี "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เข้าที่ประชุมกมธ.นิรโทษกรรมฯพรุ่งนี้ หวังได้คำตอบรวมคดี ม.112 หรือไม่

15 พ.ค. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุม กมธ. วันที่ 16 พ.ค.นี้ ตนจะเสนอให้ กมธ.พิจารณาในกรณีที่เกี่ยวเนื่องกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเสียชีวิตระหว่างคุมขัง ในประเด็นการนิรโทษกรรมม เพื่อไม่ให้ผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งมีคดีความผิดมาตรา 112 ต้องเสียชีวิตอีก อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่านอกจากตนแล้วจะมี กมธ.คนอื่น เช่น น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ร่วมเสนอประเด็นและพูดคุย เพราะขณะนี้ มีสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ดังนั้น กมธ.ควรพูดคุย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

นายรังสิมันต์ ยอมรับว่า การพิจารณาของ กมธ. ยังไม่ชัดเจนว่า ผลการพิจารณานั้น จะรวมคดีผิดมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ ที่ผ่านมา ในส่วนของพรรคก้าวไกลเสนอว่า ไม่ควรตั้งต้นที่ประเภทของคดี แต่ควรพิจารณาจากแรงจูงใจทางการเมืองที่เป็นต้นเหตุสำคัญ แต่หาก กมธ.ตั้งต้นที่ประเภทคดีแล้ว ควรพิจารณาให้ครบคดี ไม่ควรมีคดีใดที่ตกหล่นจากการได้รับการนิรโทษกรรม เพราะในบางกรณีพบว่าการแจ้งข้อหานั้น กระบวนการกล่าวโทษมีปัญหา และใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมือง

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ในการนิรโทษกรรมนั้น ตนมองไปไกลกว่า กมธ. เนื่องจากบุคคลที่เป็น กมธ.นิรโทษกรรม หลายคนเป็นผู้อาวุโสที่มีบทบาทต่อรัฐบาล ดังนั้น ควรพิจารณาในคดีต่างๆ ที่ไม่ได้ประกันตัวให้ได้รับการประกันตัว เพื่อได้ใช้สิทธิต่อสู้คดี และไม่ให้เกิดกรณีของ น.ส.เนติพร ซ้ำรอยอีก นอกจากนั้น คือมาตรการที่ทำได้โดยรัฐบาล ผ่านกลไกของการชะลอคดีที่มีเงื่อนไขที่ตรงกับการนิรโทษกรรม ทั้งนี้ ควรได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรม

“ในประเด็นการชะลอคดีนั้น อาจทำได้หลายทาง แต่ในช่องทางของกมธ. จำเป็นต้องให้เกิดข้อสรุป ซึ่งกมธ.ต้องหารืออีกครั้ง ถึงปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ยอมรับว่ายังมองไม่เห็นทิศทางว่าควรจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อเรามีกรณีของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ คือ กรณีของบุ้ง ควรคุยกันให้เกิดความชัดเจน” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ให้บทเรียนอะไรบ้าง นายรังสิมันต์ กล่าวโดยความเห็นส่วนตัวว่า เป็นมิติทางสังคม เพราะไม่ควรมีใครเสียชีวิตจากความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นและกลายเป็นประเด็นคือ สิทธิการประกันตัว ที่ไม่ควรมีเงื่อนไขถอนประกันจากการกระทำผิดซ้ำ เพราะคดีความที่เกิดขึ้นยังไม่ถูกพิพากษาว่าผิด ดังนั้นกลไกของการต่อสู้คดีประชาชนควรมีสิทธิ ที่เป็นสิทธิพื้นฐาน ในการถูกประกันตัวเพื่อได้รับคำปรึกษาการต่อสู้อย่างกว้างขวางนอกเรือนจำ ทั้งนี้กรณีดังกล่าวสามารถทำได้ผ่านการปรับปรุงกติกาของกระบวนการยุติธรรม ศาล และอัยการ รวมถึงหากต้องการสร้างมาตรฐานที่ชัดเจนสามารถทำได้ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน