ระทึก! 24 พ.ค.ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งระเบียบ กกต.ว่าด้วย สว.

ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งขอเพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว. ของ กกต. 24 พ.ค.นี้ บก.ประชาไทชี้แม้กกต.ปรับแก้ระเบียบบางส่วน แต่ก็ยังกระทบต่อผู้สมัครสายสื่อ-บันเทิง

15 พ.ค.2567 - ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนในคดีที่นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไทยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอเพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 เนื่องจากเห็นว่า ระเบียบดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกรณีไม่ให้ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งสื่อมวลชนเผยแพร่การแนะนำตัวผู้สมัครต่อสาธารณะให้ประชาชนได้รับ ทำให้ขาดการมีส่วนร่วมประชาชนตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ซึ่งคู่กรณีทั้งสองฝ่ายต่างเดินทางให้การต่อศาลอย่างพร้อมเพียง โดยฝั่งผู้ฟ้อง นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท เดินทางมาด้วยตัวเอง ขณะที่ กกต.มอบหมายให้ ฝ่ายกฎหมาย สำนักงาน กกต.เป็นตัวแทนมาชี้แจงต่อศาล

โดยภายหลังการไต่สวนนานกว่า 3 ชม. นายเทวฤทธิ์ เปิดเผยว่า ในการไต่สวนวันนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะทาง กกต. ที่แจ้งต่อศาลว่าได้มีการปรับแก้ระเบียบดังกล่าว ในส่วนของข้อ 7 และ 8 ที่เปิดโอกาสให้ผู้สมัครที่เข้ารับการคัดเลือกเป็น สว. สามารถแนะนำตัว ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ระเบียบข้อ 11 (2) (5) ก็ยังมีผลกระทบต่อผู้สมัคร ที่ทำงานในสายสื่อสารมวลชนและศิลปะการแสดงที่อาจจะมีปัญหาในกรณีที่เปิดเผยตัวตน รวมถึงแสดงความสามารถผ่านสื่อสาธารณะ​ประเภทต่างๆ ก็อาจจะมีปัญหากรณีที่ถูกร้องคัดค้านว่า ผิดระเบียบการคัดเลือก สว. โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี จากระเบียบดังกล่าว อาจส่งผลให้ ผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครไม่กล้าจะเข้าสมัครได้ อย่างไรก็ตามก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลว่าจะมีคำสั่ง จะมีคำสั่งเป็นในทิศทางใดในวันที่ 24 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวในรายงานว่าในวันที่ 16 พ.ค.2567 ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนในคดีที่นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ และพวก ยื่นฟ้องขอเพิกถอนระเบียบดังกล่าวในเวลา 13.30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่

'นันทนา' บอก สว.อิสระมีสมาชิกร่วม 30 คนพร้อมชิงเก้าอี้ประธาน!

'นันทนา' สว. กลุ่มอิสระนัดถกส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลัง 15 ก.ค. ยัน สว.อิสระไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือกดปุ่มสั่ง 'เทวฤทธิ์' วอน สว.เสียงส่วนใหญ่รับฟังเสียงส่วนน้อยตามกลไกประชาธิปไตย