เทพไทซัดผลงาน กกต.สุดบู่ยุบทิ้งคืนให้มหาดไทยดีกว่า!

15 พ.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กกต.ล้มเหลว 1 ปี ไม่สามารถให้ใบแดง สส.ซื้อเสียงได้เลย ยุบทิ้งคืนให้มหาดไทย” ระบุว่า ครบ1 ปีของการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันสุดท้ายของการให้ใบแดง ผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. ที่คณะกรรมการเลือกตั้งได้ประกาศไว้หลังจากวันเลือกตั้งไปแล้วว่า ปล่อยผีไปก่อนแล้ว ค่อยสอยทีหลังภายใน1ปีตามกฎหมายกำหนด
ตลอดระยะเวลา 1 ปี ประชาชนต่างก็เฝ้ารอคอยว่า กกต.ชุดนี้ จะให้ใบแดงผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. กี่คน มีใครบ้าง ทั้งที่เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าการเลือกตั้งระบบเขต 400 เขต มีการซื้อเสียงกันทุกเขต และผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งในระบบเขตมาไม่น้อยกว่า 70% มาจากการซื้อเสียงทั้งนั้น แต่กกต. ไม่สามารถจับผู้ซื้อเสียงได้เลย

แม้ว่าประชาชนในพื้นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่า มีการจดรายชื่อนำไปส่งให้กับหัวคะแนน เพื่อแลกกับเงินหัวละ 500 บาทบ้าง 1,000 บาทบ้าง แต่ กกต. ไม่สามารถให้ใบแดงกับการซื้อเสียงได้เลยแม้แต่ คนเดียว มีเพียงแต่ให้ใบแดงกับ สส. 2 คน คือ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทยในข้อหาจัดเลี้ยง และนายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ พรรคภูมิใจไทย ในข้อหาจ่ายเงินให้วัด ซึ่งเป็นความผิดกฎหมายเลือกตั้งซึ่งการจับผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และให้ใบแดงในลักษณะเช่นนี้ทำได้ไม่ยาก

เพราะในปี 2562 กกต.เคยให้ใบแดง นายสุรพล เกียรติไชยากร สส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในข้อหาใส่ซองทำบุญให้วัด กับนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก สส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ในข้อหาใส่ซองทำบุญงานศพ แต่กรณีการจดรายชื่อเป็นบัญชีเป็นหางว่าวแลกกับการซื้อเสียง กกต.กลับจับไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว

เมื่อ กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง และประกาศว่าจะสอยภายใน 1 ปี ในที่สุดก็ให้ใบแดงได้เพียง 2 คน จะทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อไป จะเกิดพฤติกรรมการซื้อเสียงเอาชนะไว้ก่อน หวังให้ กกต.ปล่อยผี ซึ่งอย่างน้อยก็เป็น สส.ได้ 1 ปี และอาจจะปล่อยผีตอนครบ 1 ปี ไม่มี สส.คนใดได้ใบแดงก็ได้

การทำงานของ กกต. ชุดนี้ ต้องยอมรับว่าประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง การเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา คือปีพ.ศ.2562 กับปีพ.ศ. 2566 มีการซื้อเสียงกันอย่างมโหฬาร และเปิดเผยเป็นที่รับรู้กันทั่วไป ถ้าหากจะจับ สส.ทั้งสภาไปสาบานที่วัดพระแก้วเรื่องการซื้อเสียง เชื่อว่าน่าจะตายกันเกือบหมดทั้งสภา แต่กกต.ไม่สามารถให้ใบแดงกับคนชื่อเสียงได้เลย ถ้าเป็นเช่นนี้ประเทศไทยไม่ควรมีกกต.มาจัดการเลือกตั้งให้สิ้นเปลืองงบประมาณ คืนอำนาจกลับไปให้กระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งเหมือนในอดีตจะดีกว่า

การซื้อเสียงเป็นมะเร็งร้ายทางการเมือง เพราะคนซื้อเสียงย่อมถอนทุนคืน พรรคการเมืองที่ลงทุนการเลือกตั้งระดับหลักพันล้านถึงหมื่นล้าน มีความพยายามดิ้นรนจากเข้าไปเป็นรัฐบาลให้ได้ หวังจะถอนทุนคืน และสะสมทุนเพื่อการเลือกตั้งในครั้งต่อไป

เมื่อเห็นการทำงานของ กกต. ในลักษณะเช่นนี้ ก็ทำให้สิ้นหวังกับการเลือกตั้ง และประชาธิปไตยที่บริสุทธิ์ของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)