จับตา! ศาลปกครองนัดไต่สวนปมระเบียบ กกต.ว่าด้วยเลือกตั้ง สว.

15 พ.ค.2567 - ห้องพิจารณาคดี 4 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง เวลา 09.00 น. ศาลปกครองกลางนัดไต่สวน ในคดีหมายเลขดำที่ 753/2567 ระหว่าง นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยคดีนี้ผู้ฟ้องคดี ฟ้องว่า ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ประชาชนขาดการมีส่วนร่วม และไม่สามารถสร้างกระบวนการรับผิดรับชอบ รวมถึงการไม่ให้เผยแพร่เอกสารแนะนำตัวในที่สาธารณะย่อมส่งผลให้เกิดความยากในการตรวจสอบความถูกต้องของคำแนะนำตัวของผู้สมัคร และกระทบต่อเสรีภาพในการประกอบอาชีพของกลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม และกลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดง และบันเทิง นักกีฬา เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน และประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่

'นันทนา' บอก สว.อิสระมีสมาชิกร่วม 30 คนพร้อมชิงเก้าอี้ประธาน!

'นันทนา' สว. กลุ่มอิสระนัดถกส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลัง 15 ก.ค. ยัน สว.อิสระไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือกดปุ่มสั่ง 'เทวฤทธิ์' วอน สว.เสียงส่วนใหญ่รับฟังเสียงส่วนน้อยตามกลไกประชาธิปไตย