สธ.เผย พาณิชย์ ยังไม่ได้ประสาน ส่งข้าวจำนำ 10 ปี ตรวจห้องแลป

‘สมศักดิ์’  บอก พณ.ยังไม่ได้รับประสานขอให้ตรวจข้าวจำนำ 10 ปี แจง สารรมยาระเหยได้ไม่ติดนาน

13 พ.ค.2567-ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย อ.เมือง จังหวัดเพชรบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบคุณภาพ 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวที่โกดัง จ.สุรินทร์ว่า ตนมีความรู้เรื่องข้าวเล็กน้อย แต่หากมีการเก็บข้าวไว้ในระยะเวลาหนึ่ง ผู้ประกอบการก็จะนำข้าวไปปรับปรุงคุณภาพ โดยเครื่อง Sortting Machine คัดเมล็ดข้าวคุณภาพต่ำออก และเก็บไว้เพียงข้าวเมล็ดดี ก็จะทำให้กลายเป็นข้าวชั้น 1 และดีที่สุดกระทรวงพาณิชย์ควรนำข้าวไปตรวจแลปไปตรวจอยู่ดี

“เรื่องสีนั้นผมไม่มั่นใจ เพราะความรู้น้อย แต่การรมยาในสมัยเด็กแม่ผม เป็นแม่ค้ารับซื้อพืชไร่ ก็มีการรมยาเป็นปกติ มิเช่นนั้น ก็จะมีมอดหรือแมลง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า สารเคมีดังกล่าวก็จะไม่ติดอยู่นาน”

 ถามว่าไม่จำเป็นต้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า อย่าไปพูดแบบนั้น เพราะกระทรวงพาณิชย์ต้องทำหนังสือส่งมาอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แอบเก็บตัวอย่างจากที่ต่าง ๆ มาโดยไม่มีหลักฐาน และเรื่องดังกล่าวต้องทำให้เป็นวิทยาศาสตร์ และใช้ข้าวจากที่เดียวกันมาตรวจจากแลปที่เชื่อถือได้ ซึ่งกระบวนการทางราชการไม่มีใครสามารถโกหกผลแลปได้ เพราะจะกระทบต่อชื่อเสียง

อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ทราบว่าขณะนี้มีการส่งข้าวมาให้แลปตรวจสอบคุณภาพข้าวแล้วหรือยัง เนื่องจากตนเองไม่ได้ทำหน้าที่ รมว.พาณิชย์ แต่หากระทรวงพาณิชย์ร้องขอมาก็พร้อมตรวจสอบให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น