'อนุทิน' มัดมือ คกก.ยาเสพติดชี้ขาดกัญชา อย่าจุดชนวนเป็นเหตุทางการเมือง

“อนุทิน” ชี้ข้อสรุปปม ร่าง กม.กัญชา ให้ คกก.ยาเสพติดตัดสิน ยันพร้อมพูดคุย-รับฟัง บอกผลสรุปออกมาอย่างไรพร้อมยอมรับ ชี้อย่าเป็นเหตุทางการเมือง ตัดสินภายใต้อารมณ์ส่วนตัวไม่ได้  

12 พ.ค.2567 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล จะมีการพิจารณานำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เรื่องดังกล่าว ต้องผ่านการศึกษา และประเมินซึ่งยังมีขั้นตอนอีกเยอะ โดยจะต้องผ่านคณะกรรมการ 2-3 ชุดก่อนจะมีการดำเนินการใดๆ ที่จะผิดแปลกไปจากปัจจุบันนี้

ส่วนจะกระทบกับผู้ที่ปลูกกัญชาในปัจจุบันหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างมีผลดีผลเสียหมดฉะนั้นจะต้องมาพิจารณาดู ซึ่งข้อมูลจากเมื่อปี 2565 จากการปลดล็อคกัญชา มีอะไรที่แตกต่างจากข้อมูลในปี 2567 นี้หรือไม่ หากมีความแตกต่างก็สามารถนำมาพิจารณาใหม่ได้ ซึ่งตนเองในฐานะที่เป็นคณะกรรมการชุดเก่าก็มีข้อมูลอีกชุดนึง และคณะกรรมการชุดใหม่ ก็อาจมีข้อมูลอีกชุดหนึ่งจึงจะต้องมาหารือกัน กล่าวไว้แต่ถึงอย่างไรสุดท้าย ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวไว้ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ และหากเป็นไปตามการตัดสินใดๆ เราก็ยอมรับในการตัดสินใจนั้น

นายอนุทิน ยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่มีผลต่อการร่วมงานในรัฐบาล และขออย่านำประเด็นกัญชามาเป็นเรื่องทางการเมือง รวมถึงย้ำว่าประเด็นดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภา

เมื่อถามว่าประเด็นดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้วหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่า พูดคุยแล้ว ซึ่งก็ได้พูดเหมือนกับที่ชี้แจงกับสื่อ

เมื่อถามว่าได้พูดคุยและอธิบายกับนายกรัฐมนตรีว่าอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ได้พูดคุยตามที่นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ไป ซึ่งหลังจากนี้จะต้องไปเริ่มที่คณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ที่ต้องไปพิจารณา และจะต้องไปศึกษา ไม่ใช่จะมาเปลี่ยนได้เลย เพราะมันมีที่มาที่ไป ก่อนจะผ่านคณะกรรมการชุดก่อนๆ ซึ่งการปลดล็อคกัญชาเมื่อปี 2565 ก็ถือว่าเป็นเอกฉันท์ การจะมาเปลี่ยนนโยบายก็จะต้องมีการพูดคุยกัน และคณะกรรมการชุดปัจจุบัน ก็ยังมีบุคคลที่เคยนั่งดำรงตำแหน่งในการพิจารณาปลดล็อคกัญชาอยู่ รวมถึงตนเองด้วย

นายอนุทิน ระบุว่า ส่วนคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ปัจจุบันตนเองไม่แน่ใจว่า เป็นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หรือนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ใครเป็นประธานคณะกรรมการฯ และหากมีการโหวตตนเองก็จะโหวตตามข้อมูลที่มี ซึ่งหากผลโหวตออกมาอย่างไรตนเองก็พร้อมที่จะยอมรับ จะได้เลิกคิดว่าประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นทางการเมือง ฉะนั้นหากมีข้อมูลที่เป็นข้อมูลปัจจุบัน ขอให้นำข้อมูลใหม่เข้ามา อย่าเป็นเหตุทางการเมือง เพราะหากใครเข้ามาเป็น รมว.สาธารณสุข อีก ก็อาจจะเปลี่ยนอีก ซึ่งทำไม่ได้ เพราะเราจะใช้อารมณ์ส่วนตัวมาพิจารณาไม่ได้

ส่วนพรรคการเมืองอื่นที่ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าควรนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า ก็แล้วแต่นโยบายของพรรคการเมืองอื่น แต่ไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทย ฉะนั้นจะต้องมาว่ากันด้วยเหตุผลดีที่สุด นายอนุทิน ระบุว่า  ตนเองจะไม่ต่อต้านหรือเป็นคลื่นใต้น้ำ เพราะมาอยู่กระทรวงมหาดไทยแล้ว ส่วนจะชดเชยผู้เสียผลประโยชน์ในการลงทุนไปแล้วอย่างไรนั้น ขอให้ใจเย็นๆ เพราะนายกรัฐมนตรีก็ได้ให้ กระทรวงสาธารณสุขไปศึกษาก่อน และจากนี้ไปควรไปถามกระทรวงสาธารณสุข โดยยึดประโยชน์ของประชาชน ทั้งจากผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้