'เศรษฐา' ชื่นมื่นส่งมินิฮาร์ท ตีปี๊บมะพร้าวน้ำหอม-อุทยานหินเขางูราชบุรี

“เศรษฐา” ส่งมินิฮาร์ท หลังชาวบ้านไท-ยวน’ ชูป้ายต้อนรับ ’‘  สั่งขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม -สนับสนุนเกษตรกรปลูก-หาตลาดใหม่  พัฒนา ‘อุทยานหินเขางู’ เป็นแลนด์มาร์คราชบุรี

12 พ.ค.2567 – เมื่อเวลา  13.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมหารือประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดราชบุรี ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี  โดยมี น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี  พรรค รทสช.เขต 1 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 พรรครทสช. และ นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยทันทีที่นายกฯเดินทางถึงได้มีชาวบ้านไท-ยวน ตำบลดอนแร่ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  แต่งชุดผ้าพื้นเมือง พร้อมถือป้ายข้อความต้อนรับต้อนรับ โดยมีข้อความ “รักนายกฯเศรษฐา จุ๊บๆ“ และ ”Love นายกฯเศรษฐา“ และ มีกลุ่มนักเรียนพิมพ์ข้อความใส่กระดาษ A4 ระบุว่า “เป็นกำลังใจให้รัฐบาลเพื่อดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้สำเร็จโดยเร็ว เพราะประชาชนเฝ้ารอ”

ทั้งนี้ ชาวบ้านไท-ยวน ได้นำผ้าจกไท-ยวน ซึ่งเป็น ผ้าจบที่มีลายเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น ลายกาบดอกบัว นำมาผูกเอวต้อนรับนายกฯ  รวมถึงมอบย่ามจกไท-ยวน ให้กับนายกฯด้วย โดยนายกฯได้เดินทักทายและนั่งถ่ายรูปร่วมกับไท-ยวน และประชาชนอย่างเป็นกันเองและทำมือสัญลักษณ์มินิฮาร์ทด้วย

ต่อมานายกฯเป็นประธานการประชุมหารือปัญหาและการพัฒนาจังหวัดราชบุรี  โดยนายกฯกล่าวว่า ตั้งแต่เป็นรัฐบาลเป็นนายกฯ ก็เพิ่งมาจ.ราชบุรีเป็นครั้งแรก แต่ตอนเป็นภาคธุรกิจตนเดินทางมาจังหวัดราชบุรี หลายครั้งแล้ว ซึ่งมาทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR)ด้านการศึกษา เพราะจังหวัดราชบุรีเป็นจังหวัดที่มีความพอเหมาะ ที่เงินร้อยล้านต่อปี 3 ปี จำนวน 300 ล้านบาท จะทำให้เด็กอยู่นอกระบบการศึกษาเข้ามาสู่ระบบการศึกษาได้เป็นจังหวะที่พอเหมาะ และบริษัทเก่าก็มีงบประมาณ 300 ล้านบาท จะทำให้เด็กเข้าสู่ระบบการศึกษาได้หลายคนในที่นี้โชคดีจะให้ลูกหลานไปเรียนที่ไหนก็ได้ ทั้งโรงเรียนอินเตอร์และต่างประเทศ แต่มีเด็กอีกประมาณ 1 ล้านกว่าคนที่อยู่นอกระบบการศึกษา

“ แต่มีเด็กประมาณล้านกว่าคน ซึ่งหลุดออกนอกระบบการศึกษา ซึ่งส่วนตัวก็พยายามทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับการศึกษา ซึ่งคนเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญให้กับประเทศชาติ  ผมก็พยายามจะสร้างตัวอย่างให้บริษัทใหญ่ๆ เป็นเจ้าภาพในเรื่องนี้  โดยบริษัทเก่าของผมที่เลือกจังหวัดราชบุรี  เพราะไม่มีโครงการในจังหวัดนี้  แต่เดี๋ยวจะหาว่ามาแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งในตอนนั้นก็ไปศึกษามาว่าพรรคที่ผมเป็นสมาชิกอยู่ไม่ได้มีฐานเสียงที่แข็งแกร่งในจังหวัดราชบุรี  ก็ถือว่าทำอะไรก็ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ” นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกฯ กล่าวต่อว่า ตนเองผ่านตลอดเวลาไปอ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรือไปทางภาคใต้ก็เข้าใจดีถึงศักยภาพ ซึ่งเรื่องที่ผู้ว่าฯ นำเสนอถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก คือเรื่องการใช้พื้นที่ป่า ซึ่งมีความซับซ้อน และมีเรื่องที่เราต้องทำงานอีกเยอะพอสมควร โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาในการขอใช้อนุญาตพื้นที่ป่า  เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์ สามารถมีที่อยู่อาศัย และเหนือสิ่งอื่นใดมีพื้นที่สามารถประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ อย่างไรก็ตามการขออนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าต้องเป็นไปตามกรอบระเบียบของกฎหมาย จึงขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกองทัพพิจารณาตามความเหมาะสม และถูกต้องยึดตามหลักกฎหมายเป็นเกณฑ์

“แต่หากตรงไหนพอช่วยเหลือประชาชนได้ ก็ขอให้ช่วยอย่ายึดกฎและพยายามใช้กฎที่ทำให้เขาไม่สามารถมีที่อยู่อาศัย หรือที่ทำกินได้ หากมีทางออกก็ขออ้อนวอนให้ช่วยดูแลเขาหน่อย นอกจากนี้เรื่องการบริหารจัดการน้ำจังหวัดราชบุรีเป็นจังหวัดที่ต่อเนื่องกับจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งผมเพิ่งไปมาเมื่อ 2 วันก่อนเป็นจังหวัดที่มีแหล่งน้ำเยอะ แต่ขาดแค่การบริหารจัดการเรื่องน้ำตรงนี้อยากให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการแจกจ่ายน้ำผันน้ำ ไปเพื่อให้ประชาชนได้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งด้วย” นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องเกษตรกรรมรมช.พาณิชย์ รายงานว่าภาคเกษตรกรรมมีความสำคัญมาก เมื่อหลาย 10 ปีก่อนจังหวัดนี้มีการปลูกอ้อยจำนวนมาก แต่ตอนหลังเปลี่ยนไปปลูกพืชสวนพืชไร่ และตอนนี้รายได้ต่อหัวเป็นอันดับที่ 13 ของประเทศถือว่าสูงมาก และถือว่าจังหวัดมีการพัฒนาใช้องค์ความรู้กับเกษตรกรให้มีการเปลี่ยนไปปลูกพืชที่มีกำไรสูงขึ้น ทำให้เขามีรายได้ที่ดีขึ้นส่วนที่ ผู้ว่าฯพูดถึงเรื่องมะพร้าวน้ำหอม ถือเป็นพืชเศรษฐกิจพืชหลักของเราที่มีมูลค่าปีละ 20,000 ล้านบาท เป็นรองแค่ทุเรียน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ และจากการที่เราได้เดินทางไปดูงานต่างประเทศ ตนเองและคณะเดินไปซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากเข้าหอมมะลิ น้ำปลาและซอสพริกศรีราชาแล้ว ก็มีมะพร้าวน้ำหอมที่ขายมากมาย โดยเฉพาะที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่นิยม และชื่นชอบจึงอยากให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยกันพัฒนาและขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมให้มีคุณภาพสูงสุด และสนับสนุนให้เกษตรกรมีการปลูกขายได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ ให้การสนับสนุนโครงการตลาดใหม่และช่องทางการตลาดใหม่ ตลอดจนการจำหน่ายผลผลิตมะพร้าวแปรรูปด้วย ทั้งนี้ ยังขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมการบริโภคน้ำมะพร้าวกับนักท่องเที่ยวชาวเอเชียหรือนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ที่ชื่นชอบมะพร้าวน้ำหอมเพื่อสร้างรายได้ต่อหัวให้กับประชาชน

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่น่ายินดี ถือว่ามีการทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จึงอยากให้ประสานงานกันเยอะขึ้นในหมู่จังหวัดที่อยู่ใกล้ชิดกันเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนเองก็ไปจังหวัดกาญจนบุรีก็ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวเป็น 100,000 คนเข้ามาแต่ ปัญหาคือการจับจ่ายใช้สอยต่อวันน้อย  ซึ่งถ้าเรามีการสนับสนุนการสื่อสารที่ดีให้ประชาชนทราบว่าเรามีของดีอยู่เยอะไปหมด ก็สามารถทำให้จับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ได้เยอะขึ้นไม่ว่าจะเป็นอุทยานหินเขางู ตำบลพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจสามารถพัฒนาเป็นแลนด์มาร์ค ของจังหวัดราชบุรีได้  

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จึงขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาอุทยานหินเขางูให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ โดยขอให้ดำเนินการไปตามกรอบกฎหมาย ในการใช้พื้นที่อุทยานให้มีความถูกต้อง  และฝากให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ดูแลการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆภายในจังหวัดราชบุรี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เป็นการกระจายรายได้ให้กับประชาชนท้องถิ่นท้องถิ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

'ททท.' จับมือ 'ฮาล์ฟ โทสท์' ส่งต่อความสุขในเทศกาล 'เขา มันส์ ได้'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมด้วย บริษัท ฮาล์ฟ โทสท์ จำกัด เตรียมส่งต่อความสุขผ่านเสียงเพลง ในงาน Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศแห่งขุนเขา ในช่วง Green Season พร้อมอัดแน่นด้วยหลากหลายกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน

'เศรษฐา'อวยพรนักกีฬา คว้าเหรียญ 'อลป.'กลับมา ยันรัฐบาลพร้อมหนุนงบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และเหรัญญิก , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผช.ศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้เกี่ยวข้อง และนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ร่วมงาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส