นายกฯ ลุยราชบุรี โปรยยาหอม 'เกษตรกร' ต้องมีรายได้เพิ่ม 3 เท่าใน 4 ปี

นายกฯ ลุยตลาดศรีเมือง ราชบุรี สำรวจราคาพืชผล พร้อมทักทายพ่อค้าแม่ค้า โปรยยาหอมราคาต้องดีขึ้น เกษตรกรต้องมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พร้อมกินทุเรียนโชว์

12 พ.ค. 2567 – สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 10 – 14 พ.ค.67

โดยภารกิจวันที่ 3 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 พ.ค. ที่จังหวัดราชบุรี นายเศรษฐา ติดตามสถานการณ์การซื้อขาย ราคาผลิตทางการเกษตร และพบปะประชาชนชาวเกษตร ณ ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี (ตลาดศรีเมือง) ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ซึ่งตลาดดังกล่าวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2533 โดย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด บริหารงานตลาดฯ ปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการ 300 ไร่ เป็นโซนค้าผักค้าผลไม้และค้าปลีก รวมถึงตลาดสดมีผลผลิตจาก 8 จังหวัดในภาคตะวันตก และจากภูมิภาคอื่นเข้ามาจำหน่ายด้วย ผลผลิตด้านการเกษตรกระจายไปสู่ 14 จังหวัดภาคใต้จรดมาเลเซีย สิงคโปร์ และเมียนมา ประมาณ 75 %- 80% คิดมูลค่าเงินหมุนเวียนวันละ 200 ล้านบาท

ทั้งนี้มี นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) นายเกียรติศักดิ์​ ตรงศิริ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี​ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังมี สส. นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 รทสช. ให้การต้อนรับ

จากนั้นนายกฯรับฟังข้อมูลการค้าของตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี ก่อนนายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมตลาดศรีเมือง ได้รับฟังการนำเสนอรายละเอียด ซึ่งต้องยอมรับเป็นอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและคิดว่าจริงๆแล้วทางกลุ่มบริษัทศรีเมืองควบคุมการขนส่ง 1 ใน 3 ของการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ อนาคตมีความสำคัญ กระจายสินค้าไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ และเมียนมา ถือเป็นโมเดลในการทำสิ่งที่ดี ขอชื่นชมในการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำคัญสุดคือการลดช่องว่างระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภค ทำให้ตัดพ่อค้าคนกลางออกไป ทำให้รายได้ที่พี่น้องประชาชนควรจะได้อย่างเป็นกอบเป็นกำถือเป็นเรื่องที่ดีและอยากให้ทำกระจายไปทั่วประเทศ

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปดูว่าจะสามารถทำโมเดลธุรกิจลักษณะประเภทนี้ให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น สามารถทำที่ไหนได้บ้าง ถือว่าเกษตรกรมีอาชีพหลักหลาย 10 ล้านคน ซึ่งตรงนี้เป็นความมั่นคงทางอาหาร น่าจะทำอะไรได้เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเทคโนโลยีใหม่ๆมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต่างๆจะทำให้ผลผลิตดีขึ้น ทำให้การใช้น้ำมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ก็จะเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนอีกมากมาย ทั้งนี้ระยะหลังมีปัญหาเรื่องราคาผักแพง พริกกิโลกรัมละ 500 บาท อย่างน้อยกรมชลประทานหากมีการจัดสรรเรื่องน้ำได้ดีขึ้น ก็ทำให้มีผลผลิตที่ดีขึ้น ก็จะทำให้ราคาลดลงมา ค่าครองชีพของประชาชนจะอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำได้ ขอฝากตรงนี้ไว้ด้วย อย่างที่บอกภาคเกษตรกรเป็นภาคที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทยอย่างมาก การที่เรามีศูนย์กระจายสินค้าที่ดี มีระบบการเกษตร ระบบการขายสินค้าโดยกระทรวงพาณิชย์ที่ดี จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ขอฝากไว้ด้วย

จากนั้นนายกฯนั่งรถรางเยี่ยมชมบริเวณโดยรอบตลาดค้าส่งฯ พร้อมลงแวะดูและได้สอบถามราคาพริกเขียวจากเชียงใหม่ กิโลกรัมละ 500 บาท รวมถึงสอบถามราคาหอมแดงที่รับมาจากจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งปัจจุบันราคาขายที่ตลาดกิโลกรัมละ 50 บาท โดยผู้ขายระบุว่าราคาที่รับซื้อจากเกษตรกร ต้องขึ้นอยู่กับฤดูกาลและคุณภาพของผลผลิต ขณะที่นายกฯสั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้ดูการปรับขึ้นราคารับซื้อหอมแดงจากเกษตรกร จากราคาส่งในปัจจุบัน 8- 10 บาทต่อกิโลกรัม ให้ถึงกิโลกรัมละ 15 -20 บาทได้หรือไม่ เนื่องจากราคาขายในตลาดสดกิโลกรัมละ 50 บาท นอกจากนี้ยังแนะนำให้มีการแปรรูปหัวไชเท้า เพื่อสามารถขยายไปในตลาดต่างประเทศได้และนายกฯยังได้เดินทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนในตลาดที่มารอต้อนรับและมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ บางคนขอถ่ายภาพและจับมือ และพูดว่ามือนายกฯนิ่ม จะไม่ล้างมือ 7 วัน

จากนั้นนายกฯ ขึ้นหลังรถกระบะโมบายกล่าวกับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนว่า สวัสดีพี่น้องชาวเกษตรกรและชาวราชบุรีที่รักทุกคน มาวันนี้ดีใจอบอุ่นใจสำหรับการต้อนรับที่ดี ตลาดศรีเมืองถือว่าเป็นตลาดตัวอย่างที่ทำให้พี่น้องชาวเกษตรกรทุกคนเข้าถึงผู้ซื้อได้อย่างดี และต้นทุนในการนำสินค้ามาขายมีราคาเหมาะสม ต้องขอขอบคุณ รมช.พาณิชย์ ด้วยขอบคุณอีกครั้งที่เป็นกระบอกเสียงและเป็นคนที่ร่วมจัดตั้งตลาดนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องทุกคน วันนี้รัฐบาลนี้มาหาพี่น้องตรงนี้มีรัฐมนตรีมาครบ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ราคาพืชผล ราคาสินค้าของเราต้องดี พี่น้องต้องมีรายได้ที่ดี มีรายได้เพิ่มมากขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พี่น้องตลาดศรีเมืองถือเป็นแม่แบบที่ดีสำหรับการทำค้าขายเพราะจะเป็นการตัดพ่อค้าคนกลางออกไปได้มากพอสมควร ทำให้ราคาผู้ผลิตสามารถเข้าถึงผู้บริโภคและมีผลกำไรที่ดีและเหมาะสม

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ได้มาแวะตามที่ต่างๆได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นขายผัก ขายหอมแดง เช่น ราคาหอมแดง ได้สั่งการไปแล้ว ราคาจากมือเกษตรกรจะต้องไม่ต่ำกว่า 20 บาท และในเรื่องของการเกษตรเราจะไม่พูดถึงการบริหารจัดการน้ำไม่ได้ หากน้ำดีผลิตผลเราก็ดี รายได้พี่น้องก็ดี และเท่าที่พูดคุยราคาปุ๋ยก็แพง รัฐบาลนี้พยายามทำให้ราคาทุกอย่างเหมาะสมทำให้รายได้สุทธิเข้ากระเป๋าพี่น้องประชาชนสูงที่สุด ต้องขอบคุณอีกครั้งที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

จากนั้นนายกฯได้นั่งรถรางมาที่ร้านทุเรียนเจ๊เง้า โดยได้ทดลองแกะทุเรียนระยอง พร้อมแจกให้คณะทำงานและสื่อมวลชนได้ชิม ก่อนที่นายกฯจะลองชิมทุเรียนพร้อมยกนิ้วโป้งให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล