รัฐบาลเร่งเครื่องร่างกฎหมายเกี่ยวจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา

รัดเกล้า เผย รบ.พร้อมเดินหน้าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา

12 พ.ค. 2567 – นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม. เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ได้นำเสนอ ได้แก่ 1. ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ….. 2.ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่…) พ.ศ…..3.ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่..) พ.ศ….. และ4.ร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ…..

และรับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ…. ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติทั้ง 4 ฉบับที่เสนอโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ถือเป็นเครื่องมือสำคัญสู่การเรียนรู้แบบใหม่ เพื่อใช้พัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาตามความต้องการของประเทศ พัฒนาการเรียนการสอน การวิจัย และการสร้างนวัตกรรม

การปฏิรูประบบการอุดมศึกษาและการเรียนรู้ของประเทศต้องได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ที่จะนำปสู่การพัฒนาที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ ซึ่งปัจจุบัน แรงงานทักษะฝีมือคุณภาพกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากจากทั่วโลก เพื่อให้ทันต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ซึ่งร่าง พ.ร.บ. ทั้ง 4 ฉบับจะช่วยเสริมสร้างและพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต สนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาให้ดำเนินไปในทิศทางที่สร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจและสังคม เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

รัฐบาลชวนคนไทย นับถอยหลังอีก 2 วัน ร่วมฉลอง 'ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม'

“รัดเกล้า” ชวนคนไทย นับถอยหลังอีก 2 วัน 18 มิ.ย. ร่วมฉลอง “ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม” ใกล้เข้าเส้นชัย สู่ความเป็นจริงที่สมบูรณ์