สามารถชี้ 'แลนด์บริดจ์' ระนอง-ชุมพร เกิดยาก แนะปั้นเป็นฐานการผลิต-กระจายสินค้า

12 พ.ค. 2567 – นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในหัวข้อแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร

“ฝันที่ยากจะเป็นจริง” !

ผมหลงดีใจไปกับคำพูดของนายกฯ เศรษฐาที่คุยว่ามีนักลงทุนจากหลายประเทศทั้งจีน ญี่ปุ่น แขก และฝรั่งสนใจที่จะมาลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ “ระนอง-ชุมพร” ได้แต่รอฟังข่าวดีว่าจะมีนักลงทุนหน้าไหนใจถึงขนเงินกว่า 1 ล้านล้านบาท มาลงทุนที่ด้ามขวานทองของเรา แต่จนถึงบัดนี้ ยังเงียบกริบ ทำให้เป็นห่วงว่าโครงการที่นายกฯ ทุ่มเวลาไปโรดโชว์ในหลายประเทศจะเป็นจริงได้อย่างไร ?

1.นายกฯ “นักลงทุนหลายประเทศสนใจแลนด์บริดจ์ไทย”

นายกฯ เศรษฐานำโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร ไปโรดโชว์ต่อนักลงทุนในหลายประเทศในโอกาสต่างๆ แล้วให้ข่าวว่าแลนด์บริดจ์ของไทยเป็นที่สนใจของนักลงทุนหลายประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น อเมริกา ซาอุดิอาระเบีย และเอมิเรตส์ เป็นต้น ทำให้คนไทยที่อยากให้โครงการนี้เป็นรูปธรรมเสียทีต่างดีใจที่เห็นว่าโครงการนี้ “เนื้อหอม”
ผมเองก็เอาใจช่วยนายกฯ เศรษฐา อยากให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนในโครงการนี้จริงๆ แต่รอแล้วรอเล่าก็ยังไม่เห็นมีนักลงทุนสักรายที่แสดงท่าทีว่าจะขนเงินก้อน “มหาศาล” มาลงทุนจริงๆ

2.ในอดีตต่างชาติก็เคย “แสดงความสนใจ” แลนด์บริดจ์ไทยเหมือนกัน

ในปี 2551 บริษัท ดูไบเวิลด์จากเอมิเรตส์ได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนในโครงการนี้ โดยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้สนับสนุนเงินว่าจ้างบริษัทจากเนเธอร์แลนด์ให้ทำการศึกษาความเป็นได้โครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งในขณะนั้นโครงการนี้มีมูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีบริษัทจากจีน คูเวต ซาอุดิอาระเบีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่เฝ้าจับตามองโครงการนี้เช่นเดียวกัน
แต่อย่างไรก็ตาม “ความสนใจ” จากนักลงทุนต่างชาติดังกล่าวก็ไม่ได้นำไปสู่การทำให้โครงการเป็นรูปธรรม แลนด์บริดจ์ไทยยังคงเป็นแค่เพียงโครงการที่ถูกหยิบยกมาหาเสียงเมื่อถึงคราวเลือกตั้งเท่านั้น

จึงเกิดเป็นคำถามว่า “เหตุที่นักลงทุนต่างชาติเงียบไป เป็นเพราะแลนด์บริดจ์ไม่คุ้มทุน ใช่หรือไม่ ?”

3.แลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร จะ “ร่นเวลา” และ “ลดต้นทุน” ได้จริงหรือ ?

หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร จะช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนค่าขนส่งเมื่อเทียบกับช่องแคบมะละกาได้จริงหรือ ? ถ้าประหยัดได้ ก็จะมีเรือมาใช้บริการ แต่ถ้าไม่ได้ จะมีเรือที่ไหนมาใช้บริการล่ะ ?
ผมได้สอบถามผู้ประกอบการเดินเรือในมหาสมุทรหลายราย ต่างก็ส่ายหน้าบอกว่าไม่มาใช้แลนด์บริดจ์แน่ เพราะจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แลนด์บริดจ์จะไม่ช่วยประหยัดทั้งเวลาและต้นทุน !

เขาแจงว่า การขนส่งสินค้าจากเรือฝั่งหนึ่งขึ้นรถบรรทุกหรือรถไฟไปอีกฝั่งหนึ่ง พอไปถึงจะต้องขนจากรถบรรทุกหรือรถไฟลงเรืออีก จะทำให้เสียเวลานานมาก เสียเวลาการขนถ่ายสินค้ามากกว่าเวลาที่ประหยัดได้จากการเปลี่ยนจากช่องแคบมะละกามาแลนด์บริดจ์ โดยสรุป การใช้แลนด์บริดจ์จะทำให้ใช้เวลานานขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย
เขายกตัวอย่างการขนถ่ายคอนเทนเนอร์ซึ่งต้องใช้เวลานาน เนื่องจากการจัดวางคอนเทนเนอร์จะต้องมีการวางแผน คอนเทนเนอร์ที่หนักกว่าจะต้องอยู่ข้างล่าง คอนเทนเนอร์ที่จะถึงจุดหมายปลายทางก่อนจะต้องอยู่ข้างบน ด้วยเหตุนี้ การขนถ่ายคอนเทอนเนอร์จะต้องใช้เวลานาน เรือที่บรรทุกคอนเทนเนอร์นับหมื่นตู้ยิ่งต้องใช้เวลานานมากขึ้น
เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาสไปสังเกตการขนถ่ายสินค้าขึ้น-ลงเรือ โดยได้นั่งเรือขนส่งสินค้าจากท่าเรือในกรุงเทพฯ ไปท่าเรือแหลมฉบัง พบว่าการขนถ่ายคอนเทนเนอร์ต้องใช้เวลามากจริงๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้แปลกใจว่าเหตุใด สนข.จึงศึกษาความเป็นไปได้โครงการนี้แล้วบอกว่า “คุ้มทุน” ช่างแย้งกับความเห็นของผู้ประกอบการเดินเรือและผู้รู้เสียเหลือเกิน !

4.สรุป
รัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะทำให้โครงการแลนด์บริดจ์เป็นทั้งทางผ่านและศูนย์กลางการผลิตและกระจายสินค้าสู่ทั่วโลก แม้ว่าประเทศไทยของเราจะมีทำเลที่ตั้งยอดเยี่ยม แต่แลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร ก็ไม่สามารถ “ร่นเวลา” และ “ลดต้นทุน” ได้เมื่อเปรียบเทียบกับคูแข่งที่น่ากลัวคือช่องแคบมะละกา เป็นผลให้มีเรือมาใช้บริการน้อย
เป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้แลนด์บริดจ์เป็นทางผ่านก็คงริบหรี่ ด้วยเหตุนี้ การปั้นให้บริเวณนี้เป็นศูนย์กลางการผลิตและกระจายสินค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าทำได้ก็จะมีเรือจำนวนมากมาใช้บริการแน่นอน แต่จะมีปัจจัยอะไรที่จะดึงดูดผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ให้ย้ายฐานการผลิตมาที่ “ระนอง-ชุมพร” ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สามารถ’ ชำแหละ ‘ลดค่าผ่านทาง’ แลก ‘ขยายสัมปทาน’ ใครได้ประโยชน์ ?

ใกล้ถึงเวลาจะขึ้นค่าผ่านทางไม่ว่าจะเป็นทางด่วนหรือดอนเมืองโทลล์เวย์คราใด ภาครัฐมักจะเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานให้ชะลอการขึ้นค่าผ่านทาง เพื่อลดภาระค่าครองชีพของผู้ใช้บริการ

'สามารถ' ผิดหวัง นายก ไม่ผลักดันสะพานเชื่อมเกาะสมุย

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า “เศรษฐา” ลุย “สมุย” ไร้วี่แวว “สะพานเชื่อมเกาะ”

'นักวิชาการ' กังขา 'แลนด์บริดจ์' ลงทุนมากกว่าเขา แต่ให้บริการสินค้าได้น้อยกว่า 3 เท่า

ผศ. ประสาท มีแต้ม กรรมการนโยบายด้านบริการสาธารณะพลังงานและสิ่งแวดล้อม สภาองค์กรของผู้บริโภค อดีตอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

'สามารถ' จี้จุด แลนด์บริดจ์ไทย ช่วยประหยัด 'เวลา' จริงหรือไม่

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้ความเห็นเกี่ยวกับการผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพรของรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊ก