จับตา พรรคร่วมแตก! เซ่นดึงกัญชากลับยาเสพติด

11 พ.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า 9 เดือน ยังแก้ไม่ได้ 90 วัน จะแก้ได้หรือ?

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งรื้อกฎกระทรวง แก้ไขให้ยาบ้า 1 เม็ดมีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงาน และการตีความทางกฎหมาย และให้นำ "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น หลังพบคดียาเสพติดพุ่ง 4-5 เท่า และขีดเส้นให้เห็นผลภายใน 90 วันนั้น

ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง และมีเสียงตอบรับจากทุกภาคส่วน เพราะปัญหายาเสพติด ทั้งยาบ้าและกัญชา มีระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ มีทั้งผู้ค้าและผู้เสพเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก มีคนเกิดอาการหลอนยาและจิตเวช ก่อเหตุความรุนแรงทุกวัน นับว่าเป็นความล้มเหลวในการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาล ที่เคยประกาศเป็นนโยบายตอนหาเสียง และเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร

แต่เมื่อคุณเศรษฐาประกาศเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหายาเสพติด กำหนดให้เห็นผลภายใน 90 วัน จะรอดูว่าสามารถทำได้จริงตามที่ประกาศไว้หรือไม่ อยากให้สังคมได้เขียนไว้ข้างฝา หรือจดไว้ในสมุดบันทึกว่า ภายใน 90 วัน คือวันที่ 10 สิงหาคม 2567 รัฐบาลสามารถแก้ปัญหายาเสพติดให้ลดลงได้หรือไม่

ส่วนการประกาศนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท5อีกครั้งหนึ่งนั้น ก็ได้รับเสียงตอบรับสนับสนุนจากสังคมเช่นเดียวกัน เพราะที่ผ่านมาหลังจากมีการปลดล็อคกัญชา ให้กัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ผลที่เกิดขึ้นไม่ได้มุ่งเน้นกัญชาทางการแพทย์ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นกัญชาด้านสันทนาการ ทำให้ประชาชนและเยาวชนเข้าถึงกัญชาได้ง่ายมาก จึงก่อให้เกิดปัญหาสังคมเป็นทวีคูณ

ถ้าหากนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด ประเภท 5 ทำเสร็จภายใน 90 วัน ก็จะเป็นการดี แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือมีแรงเสียดทานจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล คุณเศรษฐาจะกล้าเดินหน้าชนหรือไม่ การอ้างถึงประโยชน์ของประชาชนใครๆก็อ้างได้ แต่ประโยชน์ทางการเมืองของพรรค ไม่มีพรรคการเมืองไหนยอมได้ เพราะนโยบายกัญชาเสรี คือนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย ไม่ต่างอะไรกับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชาดา" บินด่วน ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวภูเก็ต หลังเกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนมีผู้เสียชีวิตและสูญหาย มอบถุงยังชีพ ทำ Big Cleaning Day .

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังเกิดเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือน บริเวณซอยปฏัก 2

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่