ท้า 'ภูมิธรรม' เดิมพันเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ข้าวค้าง 10 ปี

'เชาว์' จวก 'ภูมิธรรม' วิสัยทัศน์สั้น ควรปลดออก หลังจ่อส่งข้าวเก่า 10 ปี เข้าระบบข้าวไทย กระทบส่งออก ทำผู้บริโภคเสี่ยง แนะเพื่อไทยซื้อนำร่องชดใช้กรรม

09 พ.ค.2567 - นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง นายเป็นอย่างไร ขี้ข้ามักเป็นอย่างนั้น มีเนื้อหาระบุว่า ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นบางคนกินไก่โชว์ วันนี้มีคนระดับรัฐมนตรี กินข้าวเก่าจากโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บมานานกว่า 10 ปี มาหุงกิน โชว์ว่ากินได้ แต่ชาวบ้านเขาจับโป๊ะได้ว่า เอาแต่กินกับเขี่ยข้าวออก แม้จะออกมายืนยันว่ากินได้แน่ ๆ และถ้ามีโรงสีไปประมูลก็จะสร้างรายได้กลับเข้าคลังราว 200-400 ล้านบาท เรียกว่าถ้าคิดแค่นี้จริง ๆ โดยไม่มีวาระการเมืองแฝง ก็วิสัยทัศน์สั้นจนสมควรปลดออกจากการเป็น รมว.พาณิชย์ เนื่องจากผลกระทบที่จะตามมามีมหาศาล ถ้าข้าวล็อตนี้ถูกกระจายเข้าสู่ระบบข้าวไทย ก็จะกระทบต่อภาพลักษณ์คุณภาพข้าวไทย ใครจะรับประกันได้ว่า จะไม่มีนายทุนไร้สำนึกนำข้าวคุณภาพต่ำไปปลอมปนเพื่อลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับตัวเอง ใครจะรับประกันได้ว่า ข้าวเก่าที่เข้าสู่ระบบจะไม่กระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค ใครจะรับประกันได้ว่า ตลาดส่งออกจะยอมรับได้อย่างที่นายภูมิธรรมออกมาระบุ

นายเชาว์ ระบุด้วยว่า ข้าวเก่าเหล่านี้มีการรมยาต่อเนื่องทุกสองเดือนมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว ตอนนี้ก็มีข้อมูลแตกเป็นสองส่วน ทางภาคประชาสังคมบอกว่าสารรมควันที่นำมาใช้ไม่ว่าจะเป็นสารเมทิลโบรไมด์ (methyl bromide) และอลูมิเนียมฟอสไฟด์ (aluminium phosphide) หรือฟอสฟีน จะตกค้างอยู่ในเมล็ดข้าวสารไม่เสื่อมสภาพ ตกค้าง ล้างไม่ออก ปนเปื้อนอยู่ในเมล็ดข้าวสาร เสี่ยงต่อการก่อมะเร็ง ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกมาการันตีว่า สารเหล่านี้จะสลายตัวภายใน 3 ชั่วโมงถึง 5 วัน ผมก็แนะนำว่ากระทรวงสาธารณสุขเหมาข้าวเหล่านี้ไปหุงกินกันในกระทรวงเลย เพื่อพิสูจน์กันไปชัดๆ อย่าเอาประชาชนเป็นเหยื่อ

“นายภูมิธรรม กล้าเอาตำแหน่งมาเป็นประกันหรือไม่ จะลาออกไหมถ้าการตัดสินใจครั้งนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมข้าวไทย ผมสงสัยว่าที่ทำเพราะต้องการสร้างตัวเลขจากการขายข้าวเน่า นำไปหักกลบลบหนี้คดีจำนำข้าว เป็นใบเบิกทางทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้อ้างขอพิจารณาคดีใหม่ต่อศาลหรือเปล่า อยากปิดจบกลบกลิ่นเน่าให้นายหญิง อย่าทิ้งความเสียหายไว้ให้กับประเทศ โครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายให้คนไทยต้องตามจ่ายหนี้มากกว่า 5 แสนล้านบาท ตอนนี้จะเอารายได้ 200-400 ล้านบาท มาปิดฉากโครงการนี้ ผมว่านอกจากมักง่ายแล้ว ยังต้องเรียกว่ามักมากด้วย มักมากทางการเมือง ใช้อำนาจในทางที่ผิด ขนาดยุค พล.อ.ประยุทธ์ เขายังต้องขายเป็นอาหารสัตว์ วันนี้ท่านเอามาขายให้คนกิน ผมอยากรู้ใครจะกิน ถ้าพวกท่านกินไหว กินกันก่อนเลย บริจาคเงินรับซื้อข้าวเข้าพรรคเพื่อไทย หุงกินให้อิ่มเอมไป แบบนี้จะยกนิ้วให้ว่ารับผิดชอบต่อบ้านเมือง” นายเชาว์ระบุทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..