โฆษกปชป. จี้ 2 หน่วยงาน สอบ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดข้อห้ามหรือไม่

“ราเมศ” เชื่อรบ.รู้ความจริงดีที่สุด “ทักษิณ” คุยชนกลุ่มน้อยพม่า ชี้ “แม้ว” เนื้อเดียวกันกับรัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ จี้ ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ ตรวจสอบทำผิดข้อห้ามหรือไม่

8 พ.ค.2567 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมาว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากมีการดำเนินการโดยใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีตำแหน่งใดในรัฐบาลไปดำเนินการก็จะเสียหายได้ รัฐบาลต้องตอบว่านายทักษิณไปในฐานะอะไร เหตุผลสำคัญคือทุกคนทราบดีว่านายทักษิณกับรัฐบาลเป็นเนื้อเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รัฐมนตรีอีกหลายคนต้องไปกราบไปไหว้ ฉะนั้นความสัมพันธ์กับรัฐบาลต้องฟังเป็นยุติว่ารัฐบาลปัดออกไม่พ้นตัวแน่นอน ที่สำคัญนายทักษิณเป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริงที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล รัฐบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อย่างแน่นอน

“เรื่องสำคัญเช่นนี้ต้องระวังเป็นกรณีพิเศษ เพราะประเทศไทยมีกรอบของอาเซียนในการดำเนินการเป็นหลัก หากจะตอบว่าไปในฐานะส่วนตัวเองแล้วถ้าเกิดความผิดพลาด เฉพาะนายทักษิณจะรับผิดชอบไหวอย่างไร เชื่อว่ารัฐบาลรู้ความจริงดีที่สุด อย่าให้นายทักษิณเอาประเทศไทยไปตอบสนองความต้องการ แสดงอำนาจบารมีในเรื่องที่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยในวันข้างหน้า รัฐบาลต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประเทศเป็นสำคัญด้วย”โฆษกปชป. กล่าว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ในประเด็นการพักโทษของนายทักษิณที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมราชทัณฑ์ และกรมคุมประพฤติ ซึ่งมีข้อห้ามในการประพฤติตนกำหนดไว้อยู่แล้ว และการจะเดินทางออกนอกเขตพื้นที่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะต้องมีข้อมูลทั้งหมด ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ทั้งสองหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ละเอียดตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้ แล้วออกมาตอบสังคมด้วยว่าความจริงเป็นอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง

'หมอวรงค์' เคลื่อนไหวหลัง 'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้องเรียก 100 ล้านบาท!

สืบเนื่องจาก กรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท

ตะเพิด 'เศรษฐา' กลับไปขายบ้าน หูมีไว้ฟังเสียงปชช. ไม่ใช่ฟังเสียงทักษิณ!

ถ้าเป็นนักการเมือง เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วรำคาญเสียงวิจารณ์ก็กลับไปขายบ้าน หรือ ไปสร้างสะพานข้ามคลองแล้วเก็บเงินชาวบ้าน