'รมต.ถุงขนม' การันตีประเด็นข้าวค้างเก่า 10 ปีไม่มีการเมือง!

'พิชิต' ขออย่าตีเป็นประเด็นการเมืองหวังฟอกขาวคดีจำนำข้าว หลัง 'ภูมิธรรม' บุกโกดังสยบข้าวเน่า แย้มแค่พบเบาะแสเร่งขายตีเป็นข้าวเน่าเอาไปทำอาหารสัตว์ เผยมีคนยื่น DSI ตรวจสอบแล้ว

08 พ.ค.2567 - นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขายข้าวในโครงการรับจำนำข้าว มองว่าจะนำมาสู้การรื้อคดีและฟอกขาวใช่หรือไม่ ว่าต้องไปสอบถามนายภูมิธรรมในรายละเอียด แต่ส่วนตัวพอรู้เรื่องโครงการรับจำนำข้าวอยู่บ้าง ขออย่าคิดอะไรสลับซับซ้อนมาก เพราะเป็นเพียงการตั้งข้อสงสัยมานานแล้วว่า ข้าว 4-5 ปีเหตุใดจึงเป็นข้าวเน่า เป็นข้าวเสียถึงขั้นจะนำไปขายเป็นอาหารสัตว์หรือเชื้อเพลิง และได้รับเบาะแสมาพอสมควรแล้ว ว่าบรรดาผู้ที่รับซื้อข้าวเอาไปทำอะไร กำลังอยู่ในรูปคดี เพราะขนาดนี้มีคนไปยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมยืนยันว่าผู้ที่ซื้อเข้าไปไม่ได้เอาไปทำอาหารสัตว์ เพราะเรามีแหล่งข่าว และมีพยานหลักฐานพอสมควรแล้ว ฉะนั้นสิ่งที่นายภูมิธรรมเดินทางไปดู เป็นแค่การพิสูจน์เชิงประจักษ์ว่าข้าว 10 ปีสามารถทานได้หรือไม่ ไม่ได้มีเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

เมื่อถามย้ำว่า การเข้าไปในโครงการรับจำนำข้าวมีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่ามองนายภูมิธรรม ทำหน้าที่ รมว.พาณิชย์ ดูแลเรื่องข้าว คลังสินค้ามากกว่า ไม่มีเรื่องการเมือง

เมื่อถามว่า ในฐานะนักกฎหมาย มองว่า คดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีมูลเหตุคดีทางการเมืองหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ขอให้มองแค่ปัญหาที่ไปตรวจข้างในโครงการรับจำนำข้าวจังหวัดสุรินทร์​มากกว่า อย่าไปถึงเรื่องคดีความเลย

ถามย้ำว่าการที่คดีดังกล่าวมาจุดติดในตอนนี้นัยอะไรหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า อยากให้คิดว่ารัฐบาลเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินไม่ถึงปี และเพิ่งได้กระแสมา ว่าโกดังนี้เป็นโกดังที่เร่งรีบขาย ในฐานะนักกฎหมาย จะเป็นการทำลายพยานหลักฐานอะไรบางอย่าง เรื่องนี้ไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องของประชาชน ถ้าข้าวดีข้าวขายได้ เงินก็เข้ารัฐเท่านั้นเอง ไม่มีเรื่องการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร