'อนุทิน' ย้ำ! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ต้องถูกกฎหมาย ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

7 พ.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ว่าทุกหน่วยงานต้องมีอิสระในการทำงานของแต่ละหน่วยงานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระ หน่วยงานราชการหรือหน่วยงานใดก็ตาม เราต้องทำตามสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง และทำตามนโยบายของรัฐบาล ตราบใดที่นโยบายนั้น เป็นนโยบายที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ชอบด้วยกฎหมาย ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ และประชาชน

เมื่อถามว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะยังคงสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหมายถึงนโยบายเงินหมื่น ต้องดูว่าเป็นนโยบายหรือไม่ อยู่ในสมุดสมุดปกขาวหรือไม่ ถ้าอยู่ถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น หากจะทำนโยบายนี้ให้เกิดผลสำเร็จ ถูกต้องตามกฎหมายไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลักสำคัญของเรื่องนี้ถูกพิสูจน์ได้ด้วยการได้รับการยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งถือเป็นที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล หรือจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตรงนี้รัฐบาลก็ต้องให้การสนับสนุน

“จะถูกหรือผิดผมไม่ใช่นักกฎหมาย ต้องให้คนมีความชำนาญด้านกฎหมายเป็นผู้ชี้แจงต่อประชาชน และชี้แจงต่อรัฐบาลด้วย ในกรณีนี้รัฐบาลทุกรัฐบาลมีสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งหมายถึงที่ปรึกษากฎหมายแห่งรัฐ เราต้องฟังรับฟังความเห็นจากท่าน” นายอนุทิน กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

'อนุทิน' การันตี 'เศรษฐา-ภูมิธรรม' ไม่เอื้อนายทุน ปมแก้กฎหมายต่างชาติซื้อคอนโด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ซื้อคอนโดเพิ่มเป็นร้อยละ 75 ว่า กรมที่ดินกำลังไปพิจารณาร่างกฎหมายอยู่ตามมติ