‘เผ่าภูมิ’ ป้อง ‘อิ๊งค์’ เมื่อกังขาประสิทธิภาพ ’แบงก์ชาติ’ ตั้งคำถามถือเป็นสิทธิ

6 พ.ค.2567-นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามถึงธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ว่า เป็นสิทธิ เมื่อประสิทธิภาพของนโยบายการเงินที่เกิดจากความอิสระนั้นเป็นที่กังขา และความอิสระของ ธปท. มาพร้อมกับกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 1-3% ตามข้อตกลงกับคลัง ซึ่งปัจจุบันหลุดกรอบและไม่เป็นไปตามข้อตกลงใช่ไหม เหตุจากระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ (เงินเฟ้อปี 67 คาดจะอยู่ 0.6-0.8)

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางไม่สามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลายาวนาน คาดหลุดกรอบถึงสิ้นปึ 67 สะท้อนถึงประสิทธิภาพของธนาคารกลางนั้นหรือไม่ และกระทรวงการคลังต้องการให้ประเทศมีนโยบายการคลังกับนโยบายการเงินที่สอดประสานกัน มิฉะนั้นนโยบายอีกฝั่งต้องเร่งขึ้นเกินความจำเป็น ซึ่งเป็นต้นทุนของประเทศ

”เมื่อนโยบายการคลังถูกวิจารณ์ (Digital Wallet) เรารับฟังและปรับปรุง นำสู่การปรับเงื่อนไข เราคาดหวังสิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นกับนโยบายการเงิน“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' รอทักษิณพ้นโทษ อยากให้มาช่วยงานแต่ยังไม่ได้มองตำแหน่งอะไรดี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะพ้นโทษในเดือนส.ค. ได้มีการมองตำแหน่งอะไรไว้ให้นายทักษิณแล้วหรือไม่ ว่า ไม่ได้มองเลยว่าตำแหน่งอะไรดี และคิดว่าหากไม่ผิดกฎตนก็อยากให้นายทักษิณช่วยอยู่แล้ว นี่

'อิ๊งค์' ถามกลับ 'วัน อยู่บำรุง' บทสนทนามีมากกว่านั้นคืออะไร ยันไม่มีประโยคไหนน่าตื่นเต้น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสส.ในวันนี้ มีการเน้นย้ำเรื่องอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า เมื่อสักครู่ที่ตนเข้าไปโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

คลัง ชงครม.เคาะ ซอฟต์โลน แสนล้าน ให้แบงก์พาณิชย์ ปล่อยกู้SMEs

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 100,000 ล้านบาท ของธนาคารออมสินเข้าสู่การประชุม ครม.วันนี้

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

'อุ๊งอิ๊ง' ขอ 'วัน อยู่บำรุง' ให้กำลังใจกันดีกว่า แม้ไม่อยู่เพื่อไทยแล้ว ยืนยันไม่ขับเฉลิมพ้นพรรค

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะสร้างความหวั่นไหวภายในพรรคหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัวไปแล้ว และได้เห็นนายวัน ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว จึงไม่มีประเด็นอะไรที่มากกว่านี้แล้ว