นายกฯ สั่งหน่วยงานความมั่นคงผนึก ก.อุตฯแก้ปมโรงงานสารเคมี-ขนแคดเมียม

นายกฯ สั่งหน่วยงานความมั่นคงผนึก ก.อุตฯแก้ปมโรงงานสารเคมี-ขนแคดเมียม ปัดคุย 'จุลพงษ์' ลาออกอธิบดีกรมโรงงาน

3 พ.ค.2567 - ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลาออกจากราชการ ภายหลังเกิดปัญหาโรงงานสารเคมีระเบิด และการลักลอบขนย้ายสารเคมีแคดเมียม ว่า ตนทราบตามสื่อ โดยได้เชิญนางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม มาพูดคุยแล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่งานจะต้องเดินหน้า แต่โดยส่วนตัวตนไม่ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายจุลพงษ์ รวมถึงปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะเป็นหน้าที่ของ รมว.อุตสาหกรรม ที่ต้องพูดคุย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่านายจุลพงษ์ถูกกดดันจากการทำงาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าความกดดันหมายความว่าอย่างไร แต่หากเป็นเรื่องการติดตามงาน หรือการให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ถือเป็นการกดดัน ตนมองอีกแบบหนึ่ง โดยเห็นว่าเราต้องเน้นเนื้อหาเป็นหลักมากกว่า

เมื่อถามว่า มีการมองว่าในการลงพื้นที่ จ.ระยอง นายกฯตำหนิการทำงานของนายจุลพงษ์ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของการลาออกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็ชัดเจน ผมว่าชัดเจน ก็ตามนั้น”

เมื่อถามว่า ปัญหาโรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานสารเคมี กับปัญหาที่เกิดขึ้นถึงเวลาที่นายจุลพงษ์จะลาออกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวกับลาออกหรือไม่ลาออก แต่ผมมองเนื้องานมากกว่าที่จะต้องตามถึงรากฐานของปัญหาที่แท้จริงว่าความเชื่อมโยงของโรงงานที่เกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งผมได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปดูแลเรื่องนี้ด้วย”

เมื่อถามว่า รมว.อุตสาหกรรมมองว่าควรนำหน่วยงานความมั่นคงมาช่วย เนื่องจากเหตุวางเพลิงที่เกิดขึ้นมีการอำพรางปัญหา นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอน เราได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และการที่เชิญหน่วยงานความมั่นคงเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาโรงงานอุตสาหกรรมไม่ค่อยแคร์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าให้ไปไกลถึงขั้นไม่แคร์ เพราะยังมีผู้ประกอบการอีกหลายรายที่ยังให้ความสนใจผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ตนมองว่าต้องดูความเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า