'ถาวร' งัดรธน.ชำแหละ 'พิชิต' ไม่มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี จี้กกต.วินิจฉัยเองได้

1 พ.ค.2567 - นายถาวร เสนเนียม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าการปรับ ครม. ครั้งนี้ เพราะนายใหญ่สั่ง ต่างตอบแทนนายใหญ่ ข้าไม่แคร์กฎหมาย ใครทำอะไรข้าไม่ได้ ข้าได้กลับบ้านอย่างเท่ เท่ แล้ว ดังนั้น “ระบอบทักษิณ” เต็มรูปแบบต้องกลับมา พิชิต ชื่นบาน จงเป็นรัฐมนตรี เดี๋ยวนี้!

คณะกรรมการการเลือกตั้งไปนอนหลับอยู่ที่ไหน ไม่ต้องรอให้ใครไปยื่นคำร้องนะครับ ท่านมีอำนาจพิจารณาเองได้

นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความในคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550 ต้องคำพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จะสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่

คุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 160 ....

(4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

(5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

(7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

1. กรณีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามมาตรา 160 (4) บุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีได้นั้นจะต้องเป็นบุคคลผู้มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

แต่การที่นายพิชิต ชื่นบาน ซึ่งเป็นทนายความในคดีหมายเลขแดงที่ อม.1/2550 ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ 1 คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่ 2 จำเลย ได้นำเงินสดจำนวน 2,000,000 บาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา โดยมีเจตนาจงใจให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปเป็นประโยชน์แก่จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550

การกระทำของนายพิชิต ชื่นบาน ซึ่งเป็นทนายความเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ ผิดจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ และถูกเพิกถอนใบอนุญาตไม่ให้ว่าความ 5 ปี การกระทำดังกล่าวเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล จึงเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31 (3), 33

และน่าจะมีมูลความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 หรือความผิดอื่นต่อเจ้าพนักงาน การกระทำของ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นการกระทำที่อุกอาจ ท้าทาย และเกิดขึ้นที่ศาลฎีกาซึ่งเป็นศาลยุติธรรมชั้นสูงสุดของประเทศ เป็นการกระทำที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันศาลยุติธรรม และจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือและความศรัทธาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ

จึงนับได้ว่า นายพิชิต ชื่นบาน เป็นผู้ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 160 (4) โดยเด็ดขาด

2. กรณีมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่านายพิชิต ชื่นบาน เป็นผู้ประกอบอาชีพทนายความ เป็นบุคคลที่ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตในการทำหน้าที่ทนายความ ผิดจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ถึงระดับถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพทนายความเป็นระยะเวลา 5 ปี ดังกล่าวในข้อ 1 แล้ว จึงนับได้ว่านายพิชิต ชื่นบาน เป็นผู้มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามความหมายในข้อ 8 และข้อ 27 แห่งมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ. 2561

กล่าวคือ นายพิชิต ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่น หรือมีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ นายพิชิต จึงเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้เช่นเดียวกับข้อ 1

3. กรณีต้องคำพิพากษาให้จาคุก ตามมาตรา 160 (7) บุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ต้องไม่เป็น ผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก (แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุดหรือเป็นคดีที่มีการรอการลงโทษ) เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท เมื่อนายพิชิต ชื่นบาน ต้องคำพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ซึ่งมิใช่ความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท นายพิชิต จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ โดยข้อห้ามตามมาตรา 160 (7) นี้ ไม่สามารถนำความในมาตรา 98 (7) มาใช้บังคับได้ว่าเป็นการพ้นระยะเวลาต้องโทษจำคุกมากว่า 10 ปี แล้ว เพราะถ้อยคำในมาตรา 160 (7) ใช้คำว่า “ไม่เป็นผู้ต้องคาพิพากษาให้จำคุก” เว้นแต่ความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

ที่สำคัญคุณสมบัติของบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีนั้นจะต้องมีมาตรฐานเข้มข้นสูงกว่าคุณสมบัติของบุคคลที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. กล่าวคือ “ไม่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก” และเมื่อต้องคำพิพากษาให้จำคุกก็จะไม่มีกำหนดระยะเวลาไว้เช่น มาตรา 98 (7) ฉะนั้นกำหนดระยะเวลาพ้นโทษจำคุก ตามมาตรา 98 (7) ไม่อาจนำมาลบล้างมาตรา 160 (7) ได้

ด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวมา นายพิชิต ชื่นบาน จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ด้วยประการทั้งปวง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า