นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

30 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 15.50 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบวินัยร้ายแรงนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้เสนอชื่อว่า “ ยังไม่ทราบเรื่องครับ แต่เข้าใจว่าในสิ่งที่เป็นข่าวอยู่ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อก็ได้ส่งรายชื่อให้ตรวจสอบ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว”

เมื่อถามว่ามั่นใจในข้อกฎหมายเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ก็มั่นใจครับ

ซักว่า วันเดียวกันนี้ได้มีการเชิญรัฐมนตรีหลายคนเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีการมอบนโยบายหรือกำชับการทำงานอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ความจริงแล้วยังไม่ได้มีการมอบหมายงานอะไร เพราะยังไม่ได้มีการโปรดเกล้าฯต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯลงมาก่อน ซึ่งการพูดคุยกันวันนี้เป็นการพูดคุยกันธรรมดา

เมื่อถามว่ามีการเชิญ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้เป็น รมว.การต่างประเทศมาพูดคุยด้วย นายกฯ กล่าวว่า นายมาริษ มาเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเป็นที่ปรึกษาของ รมว.การต่างประเทศ และเคยติดตามตนเดินทางไปต่างประเทศทุกๆเวทีอยู่แล้ว และในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ตนมีภารกิจที่จะเดินทางไปอิตาลี แต่จะแวะที่ฝรั่งเศสด้วย1 วัน จึงมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว

ถามอีกว่า นายมาริษ คือบุคคลที่นายกฯมองไว้ว่าจะให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ นายกฯยิ้มและกล่าวว่า “เดี๋ยวมีการโปรดเกล้าฯลงมาก็จะทราบกันเอง”

ถามต่อว่า แสดงว่านายกฯได้นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯแล้วใช่หรือไม่ นายกฯย้ำคำเดิมว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้วก็จะทราบกันเองขอให้เป็นไปตามขั้นตอนก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เวลา 12.40 น. นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) ซึ่งเป็นบุคคลที่คาดว่าจะดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา