'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

‘ศิริกัญญา’ ชม ’เศรษฐา‘ ดึง ‘พิชัย’ คุมคลัง ยินดี ’เผ่าภูมิ‘ หัวหอก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ นั่ง ‘รมช.คลัง’ ย้ำ ขรก.ยังเป็นปัจจัยสำคัญสานแจกเงินหมื่น

29 เม.ย.2567 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง แต่ก็พอเข้าใจดีว่ามีนโยบายเรือธงของพรรคแกนนำรัฐบาลที่จะต้องขับเคลื่อน โดยการปรับ ครม.ครั้งนี้ ก็มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ คือ นายพิชัย ชุณหวชิร ที่มาแทนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ พูดได้ว่าจะมีรัฐมนตรีที่ทำงานเต็มเวลาเป็นครั้งแรก ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นรัฐมนตรีกับเซลล์แมนประเทศ

“ดิฉันยังมองโลกในแง่ดีว่าการทำแบบนี้น่าจะทำให้งานของกระทรวงขับเคลื่อนได้ดีขึ้น ด้วยเหตุผลว่ามีรัฐมนตรีทำงานแบบเต็มเวลา ตำแหน่งรมว.คลัง ไม่ควรเป็นคนเดียวกับนายกฯ เพราะในฐานะนายกฯจะเป็นผู้ริเริ่มโครงการโปรเจคต่างๆ แต่ในฐานะรมว.คลัง ต้องเป็นคนที่คอยให้ข้อเสนอแนะหรือตักเตือนกรณีที่มีโครงการใช้เงินมากเกินไปจนกระทบฐานะทางการคลังของประเทศ ดังนั้นถ้าเป็นคนเดียวกันก็จะไม่มีใครเตือนใคร ยิ่งทำไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้เสียหายทางการคลังได้ ยังหวังว่านายพิชัย จะทำหน้าที่ในการให้ข้อเสนอแนะ เพื่อทำให้ฐานะทางการคลังมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น แต่ต้องดูผลงานกันก่อนว่าจะมีความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านการคลังมากแค่ไหน โดยพื้นฐานของนายวิชัยมาจากทางฝ่ายบัญชี รวมถึงเป็นบอร์ดของบริษัทมหาชนต่างๆ“น.ส.ศิริกัญญากล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ในส่วนของรัฐมนตรีช่วย คือ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ก็เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาโดยตลอด ก็ยังสงสัยอยู่ว่าถึงไม่เข้าครม. ตั้งแต่รอบแรก แต่สุดท้ายก็ได้เป็นต้องขอแสดงความยินดีด้วย แต่งานของนายเผ่าภูมิ คงไม่จบแค่การขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่เพียงอย่างเดียวไม่อย่างนั้นก็จะเป็นรัฐมนตรีที่มีอายุแค่หนึ่งปี

“ดิฉันขอใช้ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ที่เคยอยู่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังมาก่อน ถึงแม้ว่าจะจะอยู่ทางสถาบันการเงินก็ตาม ในการกอบกู้ฐานะทางการคลังของประเทศให้มีความเข้มแข็ง หลังจากทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตสำเร็จ อาจจะต้องเผชิญกับความเปราะบางทางการคลังอีกมากมาย“น.ส.ศิริกัญญากล่าว

เมื่อถามว่าการปรับทัพรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในครั้งนี้ จะสามารถทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อันที่จริงไม่เกี่ยวข้องกับการที่รมช.มากหรือน้อย แต่อยู่ที่เรื่องของการขับเคลื่อนโดยเฉพาะทางด้านกลไกของข้าราชการประจำกระทรวงมากกว่าที่มีบทบาทสำคัญ ในการชงแหล่งที่มาของงบประมาณให้ครบ 500,000 ล้านบาทตามที่ได้มีการมอบหมายไว้

”ขอเป็นกำลังใจให้กับข้าราชการประจำที่ต้องโดนสั่งให้ทำอะไรแบบนี้ ทั้งนี้คงต้องอาศัยทั้งไม้หนักไม้เบาที่จะทำให้ข้าราชการยอมทำในเรื่องที่สูญเสี่ยงและยาก แต่ก็อย่าใช้ไม้หนักเพียงอย่างเดียวยังไงเป็นกำลังใจให้“น.ส.ศิริกัญญากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

เตือน ปชป. ผสมพันธุ์ ‘ทักษิณ’ ระวังได้ ‘ปลาหมอคางเหลี่ยม’ กินเกลี้ยงบ่อ!

การผสมพันธุ์กับคุณทักษิณ ก็เหมือนเอา“ปลาหมอคางดำ” ลงบ่อเลี้ยงปลา ใครทำก็ต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้น ปลาหมอคางดำว่าร้ายแล้ว

'ดร.อาทิตย์' ฟันเปรี้ยง นักการเมืองที่ดีหายาก มีแต่พวกสามานย์มุ่งหวังอำนาจผลประโยชน์

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า นักการเมืองไทยหาที่มีอุดมการณ์ซื่อสัตย์สุจริตต่อส่วนรวมได้ยากมาก