‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

28 เม.ย.2567-รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรมว.สธ. และแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสาน กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีว่า การบริหารประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจจะสะดุด และเกิดความเสียหายขึ้นได้ เพราะโผครม.เศรษฐาส่วนตัวไม่ทราบสถานการณ์ภายใน เพราะการปรับคนนี้ออกคนนั้นเข้า ก็ได้แต่ฟังไป ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ในแง่ความรู้สึกและความสนใจของประชาชนมีผลอย่างมาก เพราะหากแต่ละกระทรวงทำงานไม่เป็นไปตามเป้า และไม่เหมาะสมก็ควรเปลี่ยนไป

“กรณีของหมอชลน่าน และตำแหน่งนี้ถือเป็นการใช้งานถูกคนให้หมอมาคุมกระทรวงสาธารณสุข เพราะหมอย่อมคุยภาษาหมอรู้เรื่อง และโดยส่วนตัวรู้จักหมอชลน่าน หมอเป็นคนขยัน ไม่ว่าจะถามหมอใหญ่หมอเล็กต่างยืนยันได้ โดยภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายกรัฐมนตรี นโยบาย 30 บาทพลัส ซึ่งเข้าเฟสที่ 3 จะเข้าเฟส 4 แล้ว ซึ่งก็มีคุณอุ๊งอิ๊งมาดูแลด้วย ถือเป็นนโยบายหลักของพรรคตั้งแต่สมัยไทยรักไทย 30 บาทรักษาทุกโรค แม้กระทั่ง UN ก็ยังให้การยกย่อง  6 เดือนการดำเนินงานตามนโยบายที่ทำมาตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลจะเห็นครบเป็นรูปธรรมทั้งประเทศ และอีกนโยบายพาหมอไปหาประชาชน เป็นการใช้งบประมาณตัวเองมาร่วมกับงบประมาณรัฐด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือของหมอเป็นอย่างดี เป็นที่ชื่นชอบตั้งแต่เบื้องสูงจนถึงประชาชนทุกระดับ”

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวว่า เมื่อมีการเปลี่ยนตัว รมว. กลางคัน ก็เชื่อว่าจะมีปัญหา และอยากจะถามว่าคนใหม่มาจะสามารถสานต่อทำได้หรือไม่ หากมองในแง่นักการเมืองก็จะบอกว่าเป็นเชิงนโยบายใครทำก็ได้ แต่ความสามารถของหมอนั้น อยากจะแนะนำว่าหมอปกครองยาก อาจจะทำให้สะดุดไม่ราบรื่น บางทีอาจจะล้มเลยก็เป็นได้

“นายกฯมีประสบการณ์การบริหารธุรกิจส่วนตัว เป็นคนมีความสามารถ แต่ตอนนี้เป็นการบริหารประเทศที่มีความท้าทายและต้องพิสูจน์ฟื้นฟูศรัทธาพรรคเพื่อไทยจากประชาชน ซึ่งหมายถึงอนาคตของประเทศ ในเรื่องนโยบายต่างๆที่พูดไปจะทำได้หรือไม่ นโยบายต่างๆที่ออกมาก็เริ่มเข้าที่เข้าทางและสามารถทำให้เห็นแล้ว ในด้านซอฟต์พาวเวอร์ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก และด้านสาธารณสุขจากนโยบายโครงการ sky docter ที่มีชื่อเสียงสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งถือเป็นนโยบายเสริมที่จะสามารถช่วยสร้างเม็ดเงิน และเศรษฐกิจในดียิ่งขึ้น ในเรื่องยากเสพติดนั้น หลายคนตีความไปในทิศทางอื่น โดยเฉพาะเรื่องจำนวนเม็ด โดยความเป็นจริงหลักการเราคือใช้หลักการสาธารณสุขนำ เพราะปัญหาผู้ติดยาเสพติดลดยาก ต้องอาศัยหมอที่มีความสามารถเฉพาะตัวจากประสบการณ์ในระดับเชี่ยวชาญ ให้การรักษาในชุมชน ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการที่มีหลายส่วนร่วม ไม่ใช่เฉพาะ หมอชลน่าน เพียงคนเดียว อีกทั้งยังทำให้ อสม.ใช้เทคโนโลยีเก่งขึ้น ลดขั้นตอนในด้านการแพทย์อีกด้วย”

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยควรที่จะสอบถามสมาชิกพรรค ในฐานะที่เป็น ส.ส.ที่ยกมือให้กับรัฐบาล ท่านนายกก็มาจากพรรคเพื่อไทย น่าจะถามสักหน่อย ที่ผ่านมาหมอชลน่านถูกใส่ร้ายต่างๆนานา แต่ก็นิ่งและต่อสู้เพื่อพรรคเพื่อไทยในฐานะหัวหน้าพรรค หาเสียงช่วยจนได้รับคะแนนเสียงจำนวนมาก ถึงขั้นเดินสายหาเสียงเคียงข้างนายกเศรษฐา จนกลั่นฉี่บ่อยทำให้ฉี่เป็นเลือด การเปลี่ยนออกเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ทุกอย่างกำลังจะก้าวไปข้างหน้า ถ้าหากผ่านพ้น 6 เดือนไปก่อนแล้วเปลี่ยนจะเป็นอีกเรื่อง เพราะตอนนี้นโยบายที่มีหัวเรือของหมอชลน่านกำลังไปในทิศทางที่ดีและเห็นเป็นรูปธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา