‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

21 เม.ย. 2567 – นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนภายหลัง เป็นประธานในพิธีเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ณ จังหวัดหนองคาย ถึงสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขณะนี้ ซึ่งมีแนวโน้มการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมาและกองกำลังฝ่ายต่อต้านรุนแรงมากยิ่งขึ้นว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดสถานการณ์การสู้รบในบริเวณชายแดนดังกล่าว และมีผู้ลี้ภัยอพยพมาที่ชายแดนไทย แต่เมื่อสถานการณ์สงบลง ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ก็จะเดินทางกลับเมียนมา ซึ่งจากที่ได้รับรายงานล่าสุดเย็นวานนี้ ทราบว่ามีคนเมียนมาอพยพมาจำนวน 3,000 คน ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทัพ และหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย

ส่วนกรณีที่มีกระสุนปืนลูกหลงจากการสู้รบ ตกมาที่ฝั่งไทยนั้น เบื้องต้นทราบว่ายังไม่ปรากฏความเสียหาย และยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสูนปืนลูกหลง อย่างไรก็ดี นายปานปรีย์ระบุว่า ได้แจ้งเตือนฝ่ายเมียนมาไปแล้วว่าให้ใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด เนื่องจากไทยไม่ต้องการให้เกิดการรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย ไม่ว่าจะทางบกหรือทางอากาศ เช่นเดียวกับการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ต้องไม่ให้เข้ามาในดินแดนไทย รวมทั้งเกิดอันตรายกับประชาชนชาวไทย

ส่วนความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการรับมือสถานการณ์เมียนมา ของนายกรัฐมนตรี นายปานปรีย์เปิดเผยว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการ ดังกล่าวในช่วงเช้าวันอังคารที่ 23 เม.ย. 67 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี และหลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ในด้านบทบาทการเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพ (Peace Broker) ในเมียนมา นั้น นายปานปรีย์กล่าวว่าได้หารือกับอาเซียนแล้ว โดยได้มีการออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้สถานการณ์ในเมียนมากลับสู่ความสงบและเกิดสันติภาพโดยเร็วที่สุด และมีการดำเนินการและเจรจาในการรับบทบาทเป็นตัวกลางฯ อยู่ แต่ยังมีอุปสรรคในด้านที่ไม่ทราบว่าใครเป็นใคร รวมทั้งการสู้รบยังคงดำเนินอยู่ตลอดเวลา แต่ย้ำว่า ได้มีการเจรจากันในระดับหนึ่งแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า

'ครูมานิตย์' ทวง 'ปานปรีย์' เป็นรัฐมนตรีได้เพราะสส. อัดเดินสวนกันทำเป็นไม่รู้จักไม่ทัก

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกร