สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

19 เม.ย.2567 - นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยวกับการหมดวาระดำรงตำแหน่งของสว.วันที่ 10พ.ค.2567ว่า ในส่วนกมธ.การศึกษา วุฒิสภา มีโปรแกรมไปดูงานที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีีน วันที่11-16 พ.ค.และประเทศฟินแลนด์ วันที่ 27พ.ค.-3มิ.ย. เป็นโปรแกรมที่หน่วยงานที่มีสัมพันธไมตรีต่อกมธ.การศึกษาเป็นผู้เชิญมาให้ไปดูงานด้านการศึกษา กรณีการดูงานประเทศจีน เนื่องจากประเทศไทยมีการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับจีนไปศึกษาเรื่องระบบราง และการบิน ตั้งแต่ปี2563 เมื่อนักศึกษาไทยเรียนจบ ทางจีนจึงเชิญกมธ.ไปแลกเปลี่ยนข้อมูลการศึกษา เชิญมาทุกปีตั้งแต่ปี2563 มีเว้นไปช่วงสถานการณ์โควิด ส่วนที่ฟินแลนด์เป็นการเชิญมาเพื่อไปดูระบบการศึกษาฟินแลนด์ที่มีความก้าวหน้า ได้รับการเชื่อถือและยอมรับจากทั่วโลกมีระบบการศึกษาที่ดี จำเป็นที่กมธ.ต้องไปดูงาน ไม่ใช่เฉพาะสว. แต่รวมถึงสส.ควรไปดูระบบการศึกษาของฟินแลนด์ด้วย เพื่อนำไปต่อยอดการเขียนร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ในอนาคต เป็นการเดินทางที่มีเหตุผลอย่างแน่นอน

นายออน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการไปดูงานในช่วงที่สว.หมดวาระดำรงตำแหน่งไปแล้ว อาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรนั้น แล้วแต่จะคิด แต่กรณีการเดินทางไปดูงานด้านการศึกษา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการจัดทำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เพื่อพัฒนาการศึกษาประเทศได้ ยืนยันเป็นการไปศึกษาดูงานจริงๆ ไม่ได้ไปเที่ยวทิ้งทวน งบประมาณที่ใช้มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 ที่จัดเตรียมไว้ให้โดยเฉพาะในเรื่องการไปศึกษาดูงานของ กมธ. ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไฟเขียวให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละกมธ. หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็เดินทางไปดูงานได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

'พิมพ์ภัทรา' นำทีมบุกญี่ปุ่น ศึกษาโมเดล 'นิคมอุตสาหกรรม Circular' มาปรับใช้กับไทย

“พิมพ์ภัทรา”นำทีมเยือนญี่ปุ่น 21 - 27 กรกฎาคม 2567 ปักหมุดดูงานพัฒนาการจัดตั้ง “นิคมอุตสาหกรรม Circular” พร้อมหารือกับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization : JETRO) เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมของไทย ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจหมุนเวียน และความเป็นกลางทางคาร์บอน

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน