'ธนาธร' โผล่เมืองคอน ปลุกสมัคร สว. 1 บ้าน 1 คน

19 เม.ย.2567 - ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เชิญชวนผู้เข้าร่วมเสวนา โดยเฉพาะผู้ที่มีศักยภาพในการจ่ายค่าสมัครจำนวน 2,500 บาท ให้เข้าร่วมลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา เพื่อโหวตลงคะแนนเสียงให้ในกลุ่มอาชีพเดียวกัน

"เราเชิญชวนท่านส่งผู้สมัคร 1 บ้าน 1 คน เพื่อให้ได้ สว. ที่มาจากการเลือกของประชาชนจริงๆ ไม่ใช่ สว. ของผู้มีอำนาจ มาร่วมกันใช้สิทธิของประชาชน ใช้เงินจากกระเป๋าประชาชน แฮ็กระบบเลือก สว. ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อปชช.และประชาชนทุกคนจะต้องพยายามแฮกระบบนี้ เอาตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมในระบบ เลือก สว. ประชาชน ที่รับใช้ประชาชน เข้าสภาให้ได้"

นายธนาธร กล่าวว่าแม้ สว.ชุดใหม่จะไม่มีอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป แต่ยังมีอำนาจมากในการชี้เป็นชี้ตายพรรคการเมือง นักการเมือง และระบบเลือกตั้ง เนื่องจาก สว. ยังกุมอำนาจการสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งในศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. กกต. และองค์กรอิสระอีกจำนวนมาก ไม่นับเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ที่ต้องใช้เสียง สว. โหวตรับรอง 1 ใน 3 หรือประมาณ 70 คน

นายธนาธร กล่าวต่อว่าการเลือกตั้ง สว. ครั้งนี้ มีเงื่อนไขเลือกจากกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม เพื่อให้ได้ สว.ในอุดมคติที่เก่งจริง ๆ จากสาขาอาชีพต่าง ๆ แต่ด้วยระบบการเลือกตั้ง สว. ที่ถูกออกแบบให้เลือกกันเอง แม้ดีเด่นในอาชีพ ไม่เคยทุจริต แต่ถ้าเดินไปสมัครคนเดียวไม่ได้เป็น สว.แน่นอน แต่จะได้คนจากสาขาอาชีพที่ไม่มีความรู้ความสามารถจริง ไม่เห็น สว.ที่มีอุดมการณ์ จะได้คนที่มีพรรคพวกมากเข้าไป ถ้าได้คนไม่มีอุดมการณ์ ไม่เข้าไปฟื้นฟูประชาธิปไตย เราก็ยังตกอยู่ในวังวนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน