'ปธ.ชวน' คาดถกร่างกฎหมายลูกวาระแรก ทัน ม.ค.

3 ม.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า สภาได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ฉบับของพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 และเนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงต้องส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาว่าจะให้คำรับรองหรือไม่ จึงจะสามารถบรรจุในระเบียบวาระได้ ขณะที่ร่าง พ.ร.ป. อีก 3 ฉบับ ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล พรรคร่วมรัฐบาล และฉบับของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้เสนอเข้ามาภายหลังจะดำเนินการเช่นเดียวกัน

“โดยหลักการ หากกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่ง ผ่านกระบวนการสอบถามความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแล้ว หากมีฉบับอื่นที่เป็นเรื่องเดียวกัน ประเด็นเดียวกัน ฉบับนั้นก็สามารถบรรจุเป็นวาระการพิจารณาได้โดยไม่ต้องไปทำซ้ำอีก ดังนั้น หากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับพรรคเพื่อไทย ผ่านการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อส่งนายกฯ ให้คำรับรองมา ก็จะสามารถบรรจุเป็นวาระได้ทันที คาดว่าจะพิจารณาได้ทันในช่วงเดือนม.ค. 65 ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นกฎหมายไม่เกี่ยวด้วยการเงิน เมื่อผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว ก็จะสามารถบรรจุวาระได้เลย” ประธานรัฐสภา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

เปิดศึก! สว.สีส้ม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ สะพัดกินเรียบ 3 เก้าอี้ใหญ่

วุฒิสภาฝุ่นตลบ เปิดอินไซด์สว.สีส้ม นัดเช็คเสียงผ่านซูม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ หลังสะพัด สีน้ำเงินรวบ 3 เก้าอี้ใหญ่สภาสูง ไม่แบ่งกลุ่มอื่น  

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า