'บิ๊กตู่' หนักรับศึกนอกศึกใน! ฝ่ายค้านซักฟอก-ยื่นศาลตีความ พรรคร่วมร้าว

‘สมคิด’ ชี้การเมือง 2565 ฝ่ายค้านจัดหนักซักฟอก“บิ๊กตู่” ยื่นศาลรธน.ตีความวาระแน่ เชื่อปลายวาระสัมพันธ์พรรครัฐบาลสั่นคลอน เจอศึกนอกศึกในรุมเร้า

3 ม.ค. 2565 – นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองในปี 2565 เชื่อว่าคงร้อนแรงกว่าปี 2564 ปัจจัยหลักคือปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังคงควบคุมเสียง ส.ส. ไม่ได้ ที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้าน ต้องบังคับทางอ้อมให้ฝ่ายรัฐบาลมาเป็นองค์ประชุมเพื่อให้สภาเดินหน้าได้

ทั้งนี้การเมืองในสภา ปี 2565 ต้องจับตาดูว่ามีกฎหมายไหนสำคัญเข้า โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการเงินต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เป็นธรรมดาเมื่อเข้าสู่ช่วงปลายของรัฐบาล ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมย่อมมีปัญหา พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มไม่เกรงใจกัน ต่างฝ่ายหาโอกาสในการฉกฉวยคะแนน ซึ่งหากไม่อยากให้เกิดปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลควรไปเคลียร์กันเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับทั้งศึกในและศึกนอกรัฐบาล

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนการนับอายุวาระของพลเอกประยุทธ์ ทุกฝ่ายไม่ต้องมานั่งเถียงกัน พรรคเพื่อไทยยืนยันเตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด นอกจากนี้ในส่วนของการอภิปรายตามทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 และ152 ที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมเสนอต่อประธานรัฐสภาในเดือนมกราคมนี้ ดังนั้นการอภิปรายถือเป็นความเสี่ยงของรัฐบาล

“ในสมัยประชุมหน้า พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านซึ่งการอภิปรายในสมัยประชุมนี้เตรียมจัดเต็มทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริง หลักฐานการทุจริตของรัฐบาลมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งการอภิปรายที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยตอบคำถามของฝ่ายค้านได้ ดังนั้นแม้รัฐบาลไม่สนใจ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะฟ้องประชาชน เพื่อให้รู้ถึงพฤติกรรมของรัฐบาลที่บอกว่าทำเพื่อประชาชนนั้นไม่มีจริง พรรคฝ่ายค้านต้องการเปิดเผยการทุจริตของรัฐบาลนี้ให้ประชาชนรับทราบทั้งหมด” นายสมคิด ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า