สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

14 เมษายน 2567 นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

โดยนายสรรเพชญ ได้กล่าวถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์ประเด็น “ผลประโยชน์ทับซ้อน” ของรัฐบาล ในการดำเนินโครงการเงินดิจิทัลว่า เป็นเรื่องของการตรวจสอบของภาคประชาชน ที่จะออกมาตั้งข้อสงสัยบนข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ ซึ่งตนมองว่ารัฐบาล มีหน้าที่เพียงตอบข้อคำถามให้ได้ทุกอย่างก็จบ และตนเคยอภิปรายสอบถามรัฐบาลแล้วว่า”ทำไมต้องแจกเป็นเงินดิจิทัล ทำไมไม่แจกเป็นเงินบาท”

นายสรรเพชญ กล่าวต่อว่า “เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นเรื่องตกม้าตายของผู้นำรัฐบาล ที่มาจากการเป็นนักธุรกิจของไทยมาโดยตลอด เพราะเมื่อมีอำนาจการเมืองแล้ว มักหาลู่ทางให้ธุรกิจของตนได้ผลประโยชน์ ซึ่งไม่ว่าจะชอบหรือผิดกฎหมาย แต่มันล้วนขัดแย้งกับมาตรฐานจริยธรรมนักการเมือง”

สำหรับประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนของโครงการเงินดิจิทัล นายสรรเพชญ ให้ความเห็นว่า หากข้อสงสัยเรื่องกลุ่มทุนใกล้ชิดผู้นำรัฐบาล ที่กำลังเตรียมการเก็งกำไรเงินดิจิทัลเป็นเรื่องจริง ตนมองว่านี่อาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายของรัฐบาลนี้ เพราะหากดูมาตั้งแต่ต้น “โครงการเงินดิจิทัล สะท้อนความล้มเหลวเชิงนโยบาย และความตกต่ำของมาตรฐานจริยธรรมของรัฐบาลอย่างที่สุด” ซึ่งโครงการเงินดิจิทัลตอนหาเสียงพูดไว้อย่างหนึ่ง ตอนเป็นรัฐบาลก็จะทำอีกอย่างหนึ่ง โดยนายสรรเพชญ ชี้ให้เห็นว่า หากเป็นประเทศประชาธิปไตยในโลกตะวันตก ผู้นำรัฐบาลต้องลาออกแล้ว เนื่องจากทำไม่ได้ตามที่หาเสียงไว้

ในตอนท้าย นายสรรเพชญ ได้ย้ำเตือนรัฐบาลว่า “ขอให้จัดทำโครงการเงินดิจิทัลอย่างตรงไปตรงมา ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง พร้อมเตือนนายกฯ เศรษฐา อย่าตกม้าตายเพราะเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนแบบอดีตนายกฯ บางคนของไทย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอย! เงินดิจิทัลวอลเล็ตซื้อ 'สมาร์ทโฟน'

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้ทบทวนเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซื้อสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไ

นันทิวัฒน์ ถามเงินดิจิทัลซื้อมือถือได้ เงินจะหมุมเวียนในไทยหรือออกนอก

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ข่้องใจเงินดิจิทัลซื้อมือถือได้ เงินจะอยู่ในประเทศหรือไหลออกนอก

สรรเพชญ กระทุ้ง ภูมิธรรม เร่งแก้ปัญหาให้ชาวประมงก่อนสายเกินแก้

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังจากที่ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาคมประมงจังหวัดสงขลา อันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากมาตรการภาครัฐตั้งแต่ปี 2558 ในการออกคำสั่งเกี่ยวกับการเดินเรือซึ่งเกินกว่าที่ IUU กำหนด

น้ำลด สันดอนผุด ชาวบ้านหวั่นทุจริตขุดลอกคลองพระอาทิตย์ จ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในจังหวัดสงขลา ทำให้น้ำใน แม่น้ำลำคลอง แห้งขอด เป็นจำนวนมากในหลายท้องที่ โดยเฉพาะใน 4 อำเภอของคาบสมุทร สทิงพระ คือ อ.สิงหนคร .สทิงพระ กระแสสินธุ์ และ ระโนด

ถ้านักการเมือง มีอำนาจสั่ง ‘ผู้ว่าธปท.’ ได้ ความ ‘ฉห.’ บังเกิดแน่

ธปท.ไม่ต้องตามใจนักการเมืองอยู่แล้ว ถ้าเป็นเรื่องแจกเงินดิจิตอล ถามกฤษฏีกาแล้วมิใช่หรือ หากมั่นใจว่าทำได้ ไม่ผิดกฏหมาย มีเงินพร้อมที่จะแจก แจกเลย